TIN TỨC

Nâng cao nhận thức về hoạt động sở hữu trí tuệ trong chuyển giao khoa học công nghệ

28/03/2018 15:35 — 4843
Ngày 26/3/2018, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương phối hợp với trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Hội nghị “Hoạt động sở hữu trí tuệ về chuyển giao khoa học công nghệ trong các trường đại học, học viện nghiên cứu”. Hội nghị nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, nhà khoa học về hoạt động chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các kết quả nghiên cứu, sản phẩm khoa học công nghệ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Tham dự hội nghị có ông Trần Giang Khuê - Phó Trưởng phụ trách Văn phòng phía Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, PGS.TS Huỳnh Quyền - Phó Trưởng ban Khoa học và Công nghệ, kiêm Giám đốc Trung tâm Sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; bà Bùi Thị Hồng Thu - Phó trưởng Phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một, có PGS.TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trường và hơn 100 giảng viên, học viên, sinh viên tham dự.

Tham gia trao đổi, bình luận tại Hội nghị, ông Trần Giang Khuê đã chia sẻ về cách thức tổ chức và quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ trong các trường đại học, học viện tại Việt Nam hiện nay. Theo ông, vai trò của sở hữu trí tuệ đã được nhìn nhận từ lâu, được đề cập khá nhiều trong các văn bản pháp quy, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, việc triển khai cơ chế bảo hộ, quản lý, khai thác tài sản trí tuệ trong các trường đại học và viện nghiên cứu còn khá nhiều bất cập, chưa đạt yêu cầu. Để khắc phục điều đó, các trường đại học, học viện cần thiết lập cơ chế quản lý các hoạt động sở hữu trí tuệ; xây dựng các điều kiện, phương tiện phục vụ quản lý; áp dụng các quy định vào quản lý chặt chẽ hoạt động sở hữu trí tuệ nhằm đảm bảo quyền hợp pháp, ngăn chặn các hành vi xung đột, tranh chấp, khiếu nại. Khi làm tốt hoạt động sở hữu trí tuệ sẽ tránh được các rủi ro về thất thoát tài sản trí tuệ; đồng thời giúp các trường đại học, học viện nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng giá trị thương hiệu, phát triển đột phá và bền vững trong thời đại nền kinh tế tri thức.

Nhằm giúp cho CB-GV, học viên, sinh viên hiểu thêm thông tin về họat động sở hữu trí tuệ trong chuyển giao khoa học công nghệ tại các trường đại học, học viện, PGS.TS Huỳnh Quyền đã nêu lên những vấn đề trọng điểm từ thực trạng hoạt động sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ tại Việt Nam hiện nay, đến thực trạng về hệ thống tổ chức và quản lý các hoạt động triển khai sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ trong nghiên cứu khoa học. Qua đó, PGS cũng đã đưa ra một số khuyến nghị đối với hoạt động quản lý tài sản trí tuệ trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, cải thiện chính sách các quy định với mục tiêu hướng đến tăng cường quyền lợi của các nhà khoa học khi tham gia xác lập quyền sở hữu trí tuệ từ hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, PGS Huỳnh Quyền còn giới thiệu thêm một số mô hình tiêu biểu về hoạt động chuyển giao công nghệ tại một số trường đại học, học viện ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các chuyên gia và đại biểu tham dự đã tập trung giải luận thêm một số vấn đề xoay quanh tính pháp lý và thực tiễn bảo hộ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, đặc biệt là các sáng chế trong cơ sở nghiên cứu, đào tạo; vai trò trường đại học, viện nghiên cứu cho sự phát triển công nghệ tại Việt Nam; hoạt động hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp trong chuyển giao công nghệ; hoạt động phối hợp nghiên cứu đại học và doanh nghiệp; mô hình về quy trình chọn lựa ý tưởng đến nghiên cứu theo hướng ứng dụng và xác lập IP; đề xuất giải pháp cho việc tăng cường khai thác tài sản trí tuệ trong các trường đại học, học viện trong thời đại cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Trần Giang Khuê đã chia sẻ về cách thức tổ chức và quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ trong các trường đại học, học viện tại Việt Nam hiện nay

PGS.TS Huỳnh Quyền chia sẻ thông tin về họat động sở hữu trí tuệ trong chuyển giao khoa học công nghệ tại các trường đại học, học viện

Trong khuôn khổ Hội nghị, các chuyên gia và đại biểu tham dự đã tập trung giải luận thêm một số vấn đề xoay quanh tính pháp lý và thực tiễn bảo hộ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, đặc biệt là các sáng chế trong cơ sở NC&ĐT

Các chuyên gia và đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị

 
BTT

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 377
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 445
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 377
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 669
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 651
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1625
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 493
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 727
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 770
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 636
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…