TIN TỨC

Hội thảo Quốc tế “Du lịch Quốc tế: Con đường kết nối văn hóa giữa các tỉnh, thành và cộng đồng của Việt Nam và Malaysia”

12/05/2018 20:09 — 2733
Ngày 11/5/2018, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với trường Đại học Khoa học Malaysia tổ chức hội thảo với chủ đề “Du lịch Quốc tế: Con đường kết nối văn hóa giữa các tỉnh, thành và cộng đồng của Việt Nam và Malaysia” và Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Viện Phát triển chiến lược - ĐH Thủ Dầu Một và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - ĐH khoa học Malaysia. 

Hội thảo Quốc tế “Du lịch Quốc tế: Con đường kết nối văn hóa giữa các tỉnh, thành và cộng đồng của Việt Nam và Malaysia” thu hút nhiều học giả Việt Nam và Malaysia

Hội thảo quy tụ nhiều bài báo cáo tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, cán bộ giảng viên, học viên đến từ các trường đại học, học viện trong nước và quốc tế như: ĐH Thủ Dầu Một, ĐH KHXH&NV (ĐHQG Tp.HCM), ĐH Sài Gòn, ĐH Văn hóa Tp.HCM, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, ĐH Khoa học Malaysia, ĐH Bách khoa Seberang Perai, ĐH Help Kuala Lumpur… Nội dung các bài tham luận tập trung giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh Bình Dương, các tỉnh miền Đông Nam bộ (Việt Nam) và thành phố Penang (Malaysia); đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ các sở ban ngành của tỉnh Bình Dương và thành phố Penang trong việc đón nhận khách du lịch Việt Nam tham quan tìm hiểu đất nước Malaysia, cũng như khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo đến với Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phát biểu chào mừng hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Thủ Dầu Một đã nêu bật mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Malaysia, cũng như tiền năng du lịch của tỉnh Bình Dương, các tỉnh thành miền Đông Nam bộ và thành phố Penang (Malaysia). Tuy nhiên, tiềm năng du lịch của các địa phương chưa được khai thác hiệu quả, có thể chỉ ra rất nhiều nguyên nhân của việc chưa thành công trong thu hút khách nước ngoài, chẳng hạn như đội ngũ làm du lịch chưa chuyên nghiệp, cơ sở vật chất chưa hoàn thiện, trong số đó phải kể đến công công tác truyền thông, kết nối ở tầm quốc tế của Bình Dương chưa được chú trọng. Chính vì vậy, hội thảo lần này sẽ tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý Việt Nam và Malaysia trao đổi các vấn đề phát triển du lịch bền vững, chiến lược khai thác tài nguyên, xây dựng chính sách, hợp tác phát triển và ứng phó với các rủi ro; cũng như đóng góp những giải pháp cụ thể về bảo tồn di sản, phát triển công nghệ, quảng bá du lịch giữa các tỉnh, thành và cộng đồng của hai nước. PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết thêm, ngoài việc bàn luận về chủ đề của hội thảo, sự kiện còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa hai Trường, tạo cơ hội hợp tác cho các học giả của giao lưu, chia sẻ ý tưởng trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của chủ đề hội thảo, GS.TS Badaruddin Mohamed – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Malaysia khẳng định, chủ đề hội thảo đã thu hút được sự quan tâm sâu sắc của nhiều học giả đến từ Malaysia, và các trường ở Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu đã góp phần luận giải bài toán làm thế nào để thúc đẩy phát triển du lịch tại các thành phố của hai nước; những khuyến nghị từ các nhà nghiên cứu đã góp phần giúp các cơ quan quản lý nhìn thấy các giải pháp phát triển mạng lưới du lịch giữa các tỉnh miền Đông Nam bộ và Malaysia, đảm bảo được sự hài hòa lợi ích giữa môi trường tự nhiên, kinh tế và bản sắc văn hóa. Đặc biệt, GS.TS Badaruddin Mohamed bày tỏ sự đồng thuận cao đối với PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp khi nêu bật mục đích của cuộc gặp gỡ không chỉ giới hạn trong một cuộc hội thảo về du lịch mà còn hướng đến các mục tiêu khác rộng lớn hơn trong công tác giáo dục của hai trường. GS tin tưởng, hội thảo sẽ là cột mốc quan trọng đầu tiên cho những sự hợp tác trong tương lai giữa hai trường.

Trên cơ sở nội dung các báo cáo tham luận, Ban tổ chức hội thảo đã bố trí 16 tham luận trình bày tại 02 tiểu ban chuyên sâu. Cụ thể:

Tiểu ban 1 có chủ đề “Tổ chức không gian du lịch”. Các báo cáo tham luận khái quát về tiềm năng du lịch của của hai địa điểm mà trường ĐHThủ Dầu Một và ĐH Khoa học Malaysia đang hoạt động là tỉnh Bình Dương và thành phố Penang (thành phố được UNESCO công nhận là thành phố di sản thế giới) và những vùng xung quanh tỉnh Bình Dương như Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Đó là các di sản văn hoá, kiến trúc và các điểm đến hấp dẫn như làng nghề thủ công, các trung tâm vui chơi giải trí, các di sản thiên nhiên, đặc biệt là việc giới thiệu những nét đẹp của kiến trúc Hồi Giáo và cộng đồng Hồi giáo của Malaysia cho khách du lịch Việt Nam, và ngược lại là kiến trúc Phật giáo như đình, chùa, làng xã của Việt Nam cho khách du lịch Malaysia. Ngoài ra, các đại biểu cũng bàn luận về các thị trường du lịch khác nhau ở Đông Nam Á cũng như xu hướng tăng trưởng khách du lịch Hồi giáo ở Việt Nam.

Tiểu ban 2 với chủ đề “Văn hóa và cộng đồng trong du lịch”, tập trung phân tích động cơ thúc đẩy du khách Malaysia đến Việt Nam; cơ hội và trở lực phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ trong bối cảnh hội nhập; vấn đề phát triển du lịch Bình Dương trong môi trường liên kết; vấn đề giữ gìn nguồn gốc và bản sắc thông qua việc nghiên cứu về ngôn ngữ di sản ở George Town Penang. Đồng thời các báo cáo viên cũng đưa ra những khuyến cáo cần thiết cho các ban ngành chức năng của tỉnh Bình Dương, cũng như các doanh nghiệp tư nhân trong việc chuẩn bị tiếp đón khách du lịch đến từ các quốc gia có đông người Hồi Giáo như Indonesia, Malaysia, Singapore và vùng Trung Đông.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiên túc, các kết quả nghiên cứu được công bố tại hội thảo đã đóng góp thiết thực cả về ý nghĩa lý luận, học thuật lẫn ý nghĩa thực tiễn cho việc tìm ra con đường kết nối văn hóa giữa các tỉnh, thành và cộng đồng của Việt Nam và Malaysia; đồng thời góp phần thúc đẩy mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa trường ĐH Thủ Dầu Một với các trường đại học, học viện của Malaysia, như: ĐH Khoa học Malaysia, ĐH Bách khoa Seberang Perai,ĐH học Help Kuala Lumpur…

Lễ ký Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Viện Phát triển Chiến lược - Đại học Thủ Dầu Một và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - ĐH Khoa học Malaysia

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tham dự đã chứng kiến Lễ ký kết văn bản hợp tác chương trình hành động giữa Viện Phát triển chiến lược của trường ĐH Thủ Dầu Một và Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch của trường ĐH Khoa học Malaysia. Theo điều khoản ghi nhớ, hai trường sẽ tiến hành tổ chức các khóa đào tạo có cấp chứng chỉ quốc tế về kỹ năng du lịch, môi trường, biến đổi khi hậu, qui hoạch đô thị,… Chương trình đào tạo này không chỉ dành cho giảng viên, sinh viên mà còn cho các cán bộ chính quyền, các doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, hai trường sẽ phối hợp tổ chức các chương trình trao đổi học giả, sinh viên, hội thảo quốc tế, chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học thông qua các dự án, các đề tài, tiến hành xuất bản ấn phẩm. 

Trường ĐH Khoa học Malaysia là một trong số các trường đại học công lập có uy tín nhất ở Malaysia, trong bảng xếp hạng, trường đứng thứ hai sau ĐH Tổng hợp Quốc Gia Kuala – Lumpur và nằm trong nhóm 200 trường xuất sắc nhất của Châu Á. Trường ĐH Thủ Dầu Một là trường đại học công lập lớn nhất của tỉnh Bình Dương, hiện trường có một đội ngũ đông đảo các nhà khoa học bao gồm 20 giáo sư, 120 tiến sĩ, 500 thạc sĩ. Nhà trường đào tạo hơn 15.000 sinh viên ở bậc cử nhân và hơn 1.000 sinh viên sau đại học. Một trong những định hướng phát triển chính của  trường là hội nhập quốc tế, hợp tác song phương và đa phương với các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu trong khu vực và trên thế giới, từ đó xác lập vị thế của Đại học Thủ Dầu Một trong mạng lưới đại học quốc tế. Chính vì vậy, ý tưởng tổ chức Hội thảo Quốc tế với chủ đề Du lịch Quốc tế: Con đường kết nối văn hóa giữa các tỉnh, thành và cộng đồng của Việt Nam và Malaysia” do ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Malaysia phối hợp tổ chức là một dấu mốc quan trọng trong việc phát triển tình hữu nghị và hợp tác giữa hai tổ chức và sẽ định hướng cho các hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu, tổ chức các sự kiện và xuất bản các ấn phẩm khoa học sau này.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp phát biểu khai mạc hội thảo
GS.TS Badaruddin Mohamed phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa tổ chức hội thảo,đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong tương lai giữa hai Trường
PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp đón nhận món quà từ GS.TS Badaruddin Mohamed và các giảng viên trường Đại học Malaysia
Tiểu ban 1 với chủ đề "Tổ chức không gian du lịch"
Học giả đến từ trường ĐH Malaysia trình bày tham luận tại Tiểu ban 1
Tiểu ban 2 với chủ đề "Văn hóa và cộng đồng trong du lịch"
Học giả đến từ trường ĐH Thủ Dầu Một trình bày tham luận tại Tiểu ban 2
Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Viện Phát triển chiến lược của ĐH Thủ Dầu Một và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch của Trường ĐH Khoa học Malaysia
Đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm tại hội thảo
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 175
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 289
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 584
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 569
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1306
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 434
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 685
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 601
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…