Ngày 15/5/2018, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Nghiên cứu và dạy học Ngữ văn trong nhà trường hiện nay”. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên và sinh viên đến từ nhiều cơ sở giáo dục bậc đại học, Trung học phổ thông và Trung học cơ sở trong cả nước.
Hội thảo quy tụ 80 bài tham luận của các nhà khoa học, các giảng viên đại học, học viên cao học và nghiên cứu sinh đến nhiều cơ sở giáo dục như: ĐH KHXH&NV TPHCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, Đại học Sài Gòn, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, Đại học Cần Thơ, Đại học Tây Đô, Đại học An Giang, Đại học Đồng Tháp, Đại học Bạc Liêu, Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, Đại học Quy Nhơn, Đại học Phú Yên, Đại học Khánh Hòa, Cao đẳng Quảng Ngãi, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam… Ngoài ra, hội thảo cũng thu hút nhiều tham luận đến từ các giáo viên THCS và THPT, đội ngũ đang trực tiếp giảng dạy ở trường phổ thông trong và ngoài Tỉnh như: Trường THCS- THPT Diên Hồng ở Đồng Tháp, THPT chuyên Hùng Vương - Bình Dương, THPT Lê Lợi ở Bình Dương, THCS - THPT Nguyễn Khuyến, THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Củ Chi - TPHCM, Trường THPT Long Hiệp - Trà Vinh… Sau quá trình phản biện nghiêm túc, Ban tổ chức hội thảo đã chọn được 64 bài in kỷ yếu chính thức của hội thảo.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng ĐH Thủ Dầu Một nhấn mạnh, hoạt động nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong nhà trường luôn là vấn đề có tính khoa học và thực tiễn cấp thiết, nhất là trong tình hình hiện nay, trước những đòi hỏi mới của cuộc sống về giáo dục nhân cách, tư duy, phẩm chất con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập, và trước những quan niệm trái chiều về việc kết cấu chương trình ngữ văn đang được cả xã hội quan tâm, bàn thảo sôi nổi. Chính vì vậy, sáng kiến tổ chức hội thảo lần này của trường Đại học Thủ Dầu là nhằm làm sáng tỏ thêm vấn đề đó, đóng góp những ý kiến khoa học và nhân văn có giá trị ứng dụng vào việc nghiên cứu và giảng dạy ngữ văn trong nhà trường phổ thông, cao đẳng và đại học. Do vậy, hội thảo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều đơin vị giáo dục trên cả nước.
Tại phiên toàn thể, hội thảo đã lắng nghe tham luận “Tìm hiểu chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (dự thảo) và một số đề xuất, kiến nghị” của TS. Phạm Thanh Tùng, tham luận được trình bày với mục tiêu mang tính chất góp ý, xây dựng cho chương trình ngữ văn ở phổ thông; Tham luận “Chương trình giáo dục Pháp” của TS. Sismondi, tham luận đã tập trung phân tích đánh giá chương trình giảng dạy môn Ngữ văn trong nhà trường từ bậc trung học phổ thông đến đại học của nước Pháp, từ đó đưa ra cái nhìn đối sách giữa chương trình giáo dục phổ thông ở Pháp so với Việt Nam; Tham luận “Giảng dạy thơ ca cổ điển trong trường phổ thông” của ThS. Nguyễn Thị Bảo Anh, hướng đến các vấn đề như phương pháp dạy thơ ca cổ điển trong trường phổ thông, vai trò của việc bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy văn học cổ điển cho sinh viên đại học và giá trị và ý nghĩa của chữ Hán, chữ Nôm đối với sự tinh luyện tiếng Việt.
Đi sâu vào bàn luận, hội thảo chia thành các tiểu ban với những mảng đề tài liên quan như Nghiên cứu và giảng dạy trong cao đẳng, đại học; Nghiên cứu và giảng dạy trong nhà trường phổ thông; Nghiên cứu văn chương và nghiên cứu ngôn ngữ. Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề liên quan về một số tác giả, tác phẩm và thể loại văn học giảng dạy trong trường phổ thông; vấn đề ngôn ngữ và định hướng nghiên cứu trong lĩnh vực này; giải pháp và biện pháp nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, sinh viên; kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm trong giảng dạy Ngữ văn ở nhà trường…
Đúc kết tổng luận về hội thảo, TS. Hà Thanh Vân - Phó trưởng khoa Ngữ văn, ĐH Thủ Dầu Một đề cao tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học của các đại biểu. Các tham luận đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà hội thảo đặt ra. Trong đó, có những nội dung được đào sâu nghiên cứu, và cũng có những vấn đề dừng ở góc nhìn tổng quát hoặc là những gợi ý để tiếp tục nghiên cứu. Các kết quả nghiên cứu từ hội thảo đã góp phần giúp cho các nhà nghiên cứu, giáo viên, sinh viên,… có thêm kinh nghiệm trong nghiên cứu văn học, ngôn ngữ và hoạt động dạy - học môn Ngữ văn sẽ đáp ứng tốt hơn mục tiêu, yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.
BBT