TIN TỨC

Hội thảo khoa học “Dạy học trải nghiệm – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”

22/06/2020 09:31 — 445
Sáng ngày 19/6/2020, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Dạy học trải nghiệm – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, CBGV trao đổi và tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng của công tác dạy học trải nghiệm vào các môn học, học phần ở các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục phổ thông hiện nay. 

Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý, giảng viên đến từ các cơ quan khoa học giáo dục trong cả nước, như: trường Đại học Thủ Dầu Một, Viện Ngiên cứu phát triển giáo dục và kinh tế EXIM, Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM, THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa,... BTC đã chọn ra 59 bài viết có chất lượng để tập hợp thành kỷ yếu. Nội dung các tham luận tập trung khai thác về 03 nhóm vấn đề, cụ thể: Tìm hiểu các mô hình học tập trải nghiệm; Thực trạng tổ chức các hoạt động dạy học trải nghiệm hiện nay; Phương pháp tổ chức dạy học trải nghiệm từ giáo dục mầm non đến bậc đại học.

Bàn về các nội dung hội thảo, 07 tác giả tham luận đã làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn của hoạt động dạy học trải nghiệm ở các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay. Trong đó, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh  – Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục và kinh tế EXIM đã trình bày tổng quan các mô hình học tập trải nghiệm, ưu nhược điểm và cách thức vận dụng các mô hình vào trong tổ chức dạy học. TS. Bùi Thị Việt – trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM đã chia sẻ tham luận “Tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo”, TS khẳng định, dạy học theo hướng trải nghiệm là một phương pháp có nhiều ưu điểm, kích thích được các tiềm năng sáng tạo và tư duy của trẻ, giúp việc tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ đạt hiệu quả cao hơn. Hội thảo đã nghe các báo cáo viên của trường Đại học Thủ Dầu Một chia sẻ bài nghiên cứu về tầm quan trọng của vai trò dạy học trải nghiệm ở các môn học, học phần ở trường đại học. Theo đó, TS. Nguyễn Hoàng Huế đề xuất biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học trải nghiệm từ phát triển đội ngũ giảng viên đại học; TS. Bùi Thị Huệ chia sẻ tham luận “Đào tạo giáo viên tiểu học tại trường Đại học Thủ Dầu Một theo hướng hòa hợp tích cực”; ThS. Nguyễn Thị Thu Trang trình bày chủ đề “Tổ chức dạy học thực hành theo mô hình học qua trải nghiệm nhằm phát huy tính tích cực rèn luyện năng lực dạy học chi sinh viên chuyên ngành giáo dục tiểu học”,…

Để hội thảo thực sự hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra, các tác giả tham luận, đại biểu tham dự đã bàn luận về vai trò, tác dụng, thực trạng của hoạt động dạy học trải nghiệm cũng như những cơ hội, thách thức của mô hình dạy học này ở các cấp học, bậc học. Đồng thời, tập trung tìm kiếm, đề xuất các giải pháp mang tính đột phá cần thực hiện, góp phần làm rõ hơn các mô hình dạy học trải nghiệm cũng như việc ứng dụng các mô hình này vào trong công tác đào tạo, giảng dạy ở các bậc học, ngành học. Thống nhất các ý kiến trao đổi, các đại biểu, các nhà khoa học đều khẳng định, dạy học trải nghiệm là một phạm trù bao hàm nhiều phương pháp, trong đó người dạy khuyến khích người học tham gia trải nghiệm thực tế, sau đó phản ảnh, tổng kết lại để tăng cường hiểu biết, phát triển kỹ năng, định hình các giá trị sống và phát triển tiềm năng của bản thân. Đặc biệt trong bối cảnh đổi mới toàn diện và căn bản nền giáo dục như hiện nay, dạy học trải nghiệm là vấn đề càng được quan tâm trao đổi, nghiên cứu nhiều hơn để góp phần thực hiện đổi mới hiệu quả nền giáo dục.

Chủ đề hội thảo đã quy tụ hơn 70 bài viết tham luận đã được gửi tới hội thảo, BTC đã chọn ra 59 bài viết có chất lượng để in trong kỷ yếu của nhiều tác giả đến từ các cơ quan khoa học giáo dục trong cả nước

 PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh  – Viện trưởng, Viện nghiên cứu phát triển giáo dục và kinh tế EXIM đã trình bày tổng quan các mô hình học tập trải nghiệm, ưu nhược điểm và cách thức vận dụng các mô hình vào trong tổ chức dạy học

ThS. Nguyễn Thị Huyền Thảo - Trường THPT Trần Đại Nghĩa trình bày tham luận "Dạy học trải nghiệm ở môn Lịch sử bậc trung học phổ thông theo chương trình phổ thông mới

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo
BTT
 

Bài đăng cùng chủ đề

Hội thảo khoa học Viễn cảnh Đông Nam Bộ lần thứ 2 16/11/2020 2:25:39 PM — 35
Ngày 13/11/2020, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học Viễn cảnh Đông Nam Bộ lần thứ 2 với chủ đề “Liên kết phát triển vùng đô thị động lực Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai, Lý luận và thực tiễn”.
Dự án nghiên cứu của trường ĐH Thủ Dầu Một được Quỹ VINF tài trợ 03/11/2020 3:16:27 PM — 79
Chiều ngày 12/10/2020 tại Hà Nội, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tham gia “Lễ ký kết tài trợ dự án Nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2020” do Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), thuộc Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, Tập đoàn Vingroup tổ chức.
Khởi nghiệp từ in ấn trực tuyến 07/10/2020 8:45:01 AM — 99
Khởi nguồn với ý tưởng là giúp đỡ sinh viên giảm bớt thời gian và công sức chờ đợi cho việc in tài liệu, luận văn, đồ án tốt nghiệp… nhóm sinh viên trẻ đến từ trường Đại học Thủ Dầu Một đã lên ý tưởng, triển khai kế hoạch và bắt tay vào việc thực hiện một ứng dụng hỗ trợ in ấn trực tuyến.
Nhấn nút vận hành Không gian sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp 14/09/2020 4:08:34 PM — 218
Sáng ngày 11/9/2020, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp và Khởi nghiệp thuộc trường ĐH Thủ Dầu Một long trọng tổ chức lễ Khởi động vận hành không gian sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, ký kết biên bản hợp tác với Tỉnh Đoàn Bình Dương về đào tạo cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2020 - 2025.
PGS.TS Phạm Hữu Nghị chia sẻ chủ đề “Quyền con người” 09/09/2020 4:36:48 PM — 188
Nhân chuyến công tác tại các trường đại học phía Nam, PGS.TS Phạm Hữu Nghị– Nghiên cứu viên cao cấp Viện Nhà nước và Pháp luật, đã ghé thăm và trao đổi với CBGV- SV chuyên ngành Luật, ngành Quản lý nhà nước về chủ đề “Quyền con người”.
Hội thảo “Thực tế chuyên môn với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học” 01/09/2020 9:14:34 AM — 336
Khẳng định giá trị, ý nghĩa của công tác thực tế chuyên môn đối với hoạt động đào tạo đại học, ngày 29/8/2020, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức diễn đàn khoa học trực tuyến với chủ đề “Thực tế chuyên môn với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học”.
Nỗ lực nghiên cứu, cải thiện động cơ vì một Việt Nam xanh 05/08/2020 5:04:09 PM — 570
Đội TDMU-X gồm các sinh viên khoa Kỹ thuật Công nghệ (hiện là Viện Kỹ thuật công nghệ) vừa trở về từ cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu” - Honda Eco Mileage Challenge 2020, với thành tích xếp thứ 22 trên 168 đội dự thi tại vòng Chung kết.
“Kiến trúc và xây dựng hướng đến phát triển bền vững” 30/07/2020 8:27:31 AM — 330
Đó là tên hội thảo khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 25/7/2020, thu hút sự tham gia của nhiều kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà nghiên cứu, giảng viên thuộc khối ngành kiến trúc, xây dựng và quy hoạch.
Hội thảo “Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin và con đường giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc” 30/06/2020 4:05:12 PM — 485
Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của V.I. Lênin, ngày 26/6/2020, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin và con đường giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc”.
Hội thảo khoa học "Dạy và học các môn khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn trong nhà trường hiện nay" 20/06/2020 5:35:54 PM — 369
Sáng ngày 18/6/2019, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề "Dạy và học các môn khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn trong nhà trường hiện nay" – Lần I. Hội thảo được tiến hành theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho CB-GV, học viên và sinh viên tham dự.