TIN TỨC

Hội thảo “Công nghệ sinh học và sinh học ứng dụng khu vực Đông Nam bộ” lần 1

14/06/2017 16:07 — 5338
Là diễn đàn trao đổi các thành tựu khoa học về nghiên cứu và triển khai ứng dụng Công nghệ sinh học vào các lĩnh vực kinh  tế - xã hội tại khu vực Đông Nam bộ (ĐNB), hội thảo do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức đã nhận được sự quan tâm tham dự của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, viện, cơ quan quản lý tại khu vực phía Nam.

Ngày 9/6/2017, hội thảo với chủ đề “Công nghệ sinh học và sinh học ứng dụng khu vực Đông Nam bộ” đã thu thút 145 nhà khoa học, giảng viên, học viên và sinh viên của 15 cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, doanh nghiệp tại các tỉnh thành phía Nam như: Viện Sinh học nhiệt đới - Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm, trường Đại học Khoa học Huế, Hội Khí sinh Đồng Nai, Đại học Cần Thơ, Viện Nghiên cứu lúa Đồng bằng sông Cửu Long, Viện Nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học, Viện Nông nghiệp Việt Nam, Sở KH&CN Bình Dương, Sở KH&CN Đồng Nai, Công ty Genworld, Công ty Mediworld, công ty Công nghệ sinh học TVT…,

Ban tổ chức đã chọn lọc 32 tham luận phù hợp với tiêu chí của hội thảo để tập hợp thành kỷ yếu. Nội dung các tham luận tập trung trình bày các vấn đề như: ứng dụng công nghệ sinh học trong nhân giống cấy mô, bảo tồn và phát triển giống cây trồng và vật nuôi bản địa, thú hoang dã, đặc biệt ở khu vực ĐNB; ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất và chiết xuất dược chất nấm, cây dược liệu; ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp đô thị; ứng dụng các kỹ thuật và công nghệ vi sinh trong nông nghiệp chất lượng cao; các thành tựu trong an toàn và bảo quản thực phẩm; các nghiên cứu và thành tựu trong hỗ trợ y sinh học.

Trực tiếp trình bày tại phiên toàn thể là 3 tham luận: “Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp vùng ĐNB” của TS. Nguyễn Thị Phương Thảo (Phó Viện trưởng Viện Sinh học Nhiệt Đới - Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam); tham luận “Nghiên cứu tạo keo dán vết thương từ vật liệu nanosilicaSiO2” do TS. Nguyễn Thị Liên Thương (ĐH Thủ Dầu Một); tham luận “Xác định hợp chất phenolic và khả năng chống oxi hóa của dịch trích rễ cây đậu triều” của nhóm tác giả Võ Thị Thùy Lan (ĐH Đại Diệp – Đài Loan). Ngay từ phiên toàn thể, các ý kiến trao đổi của người tham dự đã rất sôi nổi, đề cập đến tính ưu việt của quá trình nghiên cứu và ứng dụng CNSH đối với sản xuất nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, công nghiệp thực phẩm và bảo vệ môi trường. Đồng thời, trao đổi thông tin về các giải pháp ứng dụng CNSH trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tại khu vực ĐNB; các giải pháp nâng cao khả năng hiện thực hóa các kết quả nghiên cứu trong việc áp dụng, chuyển giao vào thực tiễn.

Bám sát chủ đề của hội thảo, Ban tổ chức đã phân chia nội dung các tham luận thành 3 tiểu ban với 12 bài báo cáo bàn về các vấn đề chuyên sâu, cụ thể: Tiểu ban 1 có chủ đề “Công nghệ sinh học trong nông nghiệp”, cập nhật xu thế phát triển công nghệ sinh học tại Việt Nam và quốc tế; Tiểu ban 2 bàn về nội dung Công nghệ sinh học trong vi sinh thực phẩm”, nêu bật được tầm quan trọng của CNSH trong nghiên cứu khả năng kiểm soát sinh học của một số chủng đặc thù và các phương pháp nhằm tạo ra sản phẩm ứng dụng, tiến đến chuyển giao sản phẩm đến người sử dụng; Tiểu ban 3 có chủ đề “Công nghệ sinh học trong y dược”,  các nhà khoa học tập trung  tham vấn và tìm ra được những hướng đi trong việc ứng dụng công nghệ sinh học trong y sinh, trong điều chế các hoạt chất chống sự phát triển của tế bào gây ung thư, chiết xuất và điều chế các loại nấm dược liệu trong việc chăm sóc sức khỏe và chế biến mỹ phẩm…

Trong khuôn khổ hội thảo, trường Đại học Thủ Dầu Một và Công ty TNHH Công nghệ sinh học TVT đã ký kết bản hợp tác trong việc nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa các sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học. Chương trình hợp tác hướng tới phối hợp thực hiện các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; khai thác  hiệu quả tiềm năng, nguồn lực, thế mạnh của hai bên vì sự phát triển của ngành CNSH Việt Nam.
 
Trường Đại học Thủ Dầu Một và Công ty TNHH Công nghệ sinh học TVT ký kết bản hợp tác trong việc nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa các sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học

PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa CNSH phát biểu báo cáo đề dẫn

TS. Nguyễn Thị Phương Thảo (Phó Viện trưởng Viện Sinh học Nhiệt Đới - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) trình bày tham luận tại hội thảo

Hội thảo đã thu thút 145 nhà khoa học, giảng viên, học viên và sinh viên của 15 cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, doanh nghiệp tại các tỉnh thành phía Nam tham dự

Các sản phẩm sinh học do trường ĐH Thủ Dầu Một nghiên cứu và sản xuất thành công được trưng bày tại hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên

Các em học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương quan sát hình ảnh của mẫu vật (tảo) dưới kính hiển vi

 
BBT

 

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 362
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 426
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 356
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 654
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 636
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1610
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 486
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 722
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 763
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 628
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…