TIN TỨC

Học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện CDIO

09/12/2017 16:14 — 3027
Trong tuần qua, Đại học Thủ Dầu Một đã tham gia các hoạt động đúc kết, chia sẻ kinh nghiệm triển khai CDIO tại Hội nghị Tổng kết đề án CDIO của Đại học Quốc gia Tp.HCM và với Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE).

Trình bày tham luận tại Hội nghị Tổng kết đề án CDIO giai đoạn 2010-2017

Sáng ngày 5/12/2017, Đoàn cán bộ trường ĐH Thủ Dầu Một do TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Tổng kết đề án CDIO giai đoạn 2010 – 2017 do ĐHQG Tp.HCM tổ chức. Hội nghị có sự tham dự, chủ trì của PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Giám đốc ĐHQG Tp.HCM, cùng lãnh đạo các trường thành viên, các trường đại học đang triển khai đề xướng CDIO.

Trong 5 tham luận trình bày tại hội nghị, Đại học Thủ Dầu Một là trường duy nhất ngoài khối ĐHQG được mời báo cáo về “Nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một thông qua chiến lược đào tạo bồi dưỡng thường xuyên tại Trường”. Đại diện ĐH Thủ Dầu Một, PGS.TS Nguyễn Đức Lộc – Viện trưởng Viện Chiến lược đã trình bày những nội dung trọng tâm của tham luận về triết lý giáo dục hòa hợp tích cực dựa trên nguyên tắc lấy việc học làm trung tâm, thông qua việc áp dụng các công cụ nâng cao năng lực cho giảng viên như ISW (kỹ năng giảng dạy), FDW (kỹ năng điều phối), ADW (kỹ năng đánh giá), OnCDW (thiết kế khóa học trực tuyến),… Những chương trình mà Trường đang triển khai nhằm đáp ứng hiệu quả các tiêu chuẩn của CDIO đặc biệt là tiêu chuẩn 8, 9, 10.

Trong phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa – Phó Giám đốc ĐHQG Tp.HCM khẳng định những hiệu quả thiết thực mà CDIO mang lại trong cải tiến chất lượng của các Trường. Hội nghị thống nhất tiếp tục triển khai đề án CDIO trong điều kiện mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai CDIO với Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE)

Sáng 6/12/2017, các thành viên thuộc Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE) do TS Hoàng Anh Tuấn Kiệt - Phó Hiệu trưởng Đại học Thành Tây cùng lãnh đạo các trường trực thuộc IAE như Cao Đẳng Việt Mỹ, Trung cấp Bách Khoa,… đã đến làm việc với Đại học Thủ Dầu Một. Tiếp đoàn, có TS Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo Viện Chiến lược, phòng Đảm bảo chất lượng, phòng Đào tạo Đại học, khoa Khoa học Công nghệ cùng các chuyên gia về triển khai CDIO tại Trường.

Phát biểu về mục tiêu của buổi làm việc, TS Anh Kiệt cho biết Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ nghiêm túc xem việc phát triển chương trình theo định hướng CDIO là kim chỉ nam mang tính chất sống còn của đơn vị. Do vậy, các thành viên của IAE đã cử một nhóm cán bộ tập trung học hỏi và tìm hiểu về cách thức vận dụng CDIO từ các Trường đã thực hiện thành công. Trong đó, ĐH Thủ Dầu Một – thành viên của tổ chức CDIO thế giới từ năm 2015 - là một trong những Trường gây ấn tượng với sự phát triển nhanh, mạnh, đặc biệt áp dụng hiệu quả CDIO trong quá trình phát triển, cũng như những hỗ trợ nhiệt tình cho các đơn vị khác.

Đáp lại sự tin tưởng của IAE, PGS.TS Lê Tuấn Anh đã thay mặt các chuyên gia thực hiện CDIO trình bày những kinh nghiệm triển khai CDIO tại Trường. Theo đó, CDIO là một công cụ quan trọng đáp ứng mục tiêu trọng tâm là kiểm định, thực hiện cam kết cốt lõi là đảm bảo chất lượng. Trong cách đưa CDIO vào thực tiễn vận hành, Trường đi bằng cả 2 hướng cùng lúc: từ trên xuống và từ dưới lên, cụ thể là từ sự quyết liệt thực hiện của lãnh đạo và từ sự thấu hiểu, đồng lòng của đội ngũ giảng viên.

Qua quá trình thử nghiệm, áp dụng, cải tiến, Trường đã chắt lọc và xác định hai phương pháp hiệu quả hiện nay nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của CDIO là E-learning và các chương trình nâng cao tinh thần/ kỹ năng giảng dạy của giảng viên. Sau khi tìm hiểu và trao đổi về 2 phương pháp này, các thành viên IAE mong muốn ĐH Thủ Dầu Một sẽ chuyển giao công nghệ hoặc đào tạo cho IAE các môn về Tư tưởng dựa trên công cụ E-learning, tổ chức các khóa tập huấn ISW, FDW, ADW,… cho giảng viên IAE .

Kết thúc buổi làm việc, đại diện IAE mong muốn lãnh đạo Trường sẽ ĐH Thủ Dầu Một sẽ chấp thuận những để nghị của IAE, sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ IAE trong quá trình áp dụng CDIO. 

Toàn cảnh hội nghị

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc trình bày tại hội nghị

Tiếp và chia sẻ kinh nghiệm triển khai CDIO với IAE

PGS.TS Lê Tuấn Anh trình bày về quan điểm và phương pháp cốt lõi để thực hiện CDIO

TS Hoàng Anh Tuấn Kiệt mong muốn ĐH Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục hỗ trợ IAE trong thời gian tới
BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 175
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 289
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 584
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 569
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1306
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 434
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 685
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 601
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…