TIN TỨC

Tổ chức thành công Hội nghị Nấm học toàn quốc lần thứ II

25/11/2019 15:56 — 1886
Ngày 23/11/2019, Hội Nấm học Việt Nam phối hợp cùng trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Hội nghị Nấm học toàn quốc lần II – năm 2019, với mục tiêu đưa những nghiên cứu về nấm vào thực tiễn sản xuất, cung cấp thông tin mới, kiến thức, trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học từ các viện, trường và cơ quan nghiên cứu trên toàn quốc.

Đây sự kiện tiếp nối thành công từ hội nghị Nấm học Châu Á tổ chức tại Tp.HCM năm 2017 và Hội nghị Nấm học toàn quốc lần I - năm 2018 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành như GS.TS Saisarmon Lumyong - Chủ tịch Hội Nấm học Châu Á - Tổng biên tập tạp chí MycoBiology (SCIE, IF 1.369); GS. Zhu-Liang Yang - Viện nghiên cứu Đa dạng sinh học Côn Minh, Trung Hoa; GS. Ro Hyeon-Su - Đại học quốc gia Gyeongsang, Hàn Quốc - Tổng biên tập Tạp chí Fungal Diversity (SCI, IF 15.596); các nhà khoa học đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… và hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia tại các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết, hội nghị Nấm học toàn quốc lần thứ II được tổ chức tại trường ĐH Thủ Dầu Một thực sự là một cuộc gặp gỡ lớn, tập trung trí tuệ sắc sảo và tâm huyết của các nhà khoa học giàu kinh nghiệm trong ngành Nấm học Việt Nam và quốc tế. Các nghiên cứu công bố tại hội nghị, trên cả hai phương diện lý thuyết và thực tiễn, sẽ là diễn đàn lý thú cho các học giả, nhà khoa học trao đổi thông tin, phương pháp, kinh nghiệm, cũng như xây dựng các mối quan hệ hợp tác để phát triển ngành Nấm học trong tương lai. Bên cạnh đó, những kết quả của hội nghị năm nay sẽ góp phần quan trọng vào công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của các cơ quan khoa học và giáo dục, ứng dụng vào thực tiễn phát triển ngành Nấm ở Việt Nam.

Đồng quan điểm với PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, GS.TSKH Trịnh Tam Kiệt - Chủ tịch Hội Nấm học Việt Nam khẳng định, ở nước ta, hoạt động nghiên cứu về nấm cũng như ứng dụng nấm trong sản xuất công nghiệp và nông nghiệp đã được tiến hành từ rất lâu. Tuy nhiên các nghiên cứu còn tản mác; các nhà sản xuất sản phẩm về nấm còn chưa liên kết được với nhau cũng như nối kết với giới nghiên cứu; các nhà quản lý vẫn chưa chú ý nhiều tới tiềm năng của nấm và các sản phẩm từ nấm ở nước ta. Chính vì vậy, hội nghị sẽ trở thành hoạt động khoa học được tổ chức thường kỳ hàng năm để giới chuyên môn giao lưu, trao đổi kiến thức khoa học về nấm, chuyển giao các tiến bộ công nghệ kỹ thuật mới về ứng dụng nấm trong sản xuất và đời sống.

Hội nghị đã quy tụ 34 báo cáo được trình bày dưới hình thức tham luận và poster trải rộng từ các hướng nghiên cứu phân loại cơ bản đến các ứng dụng trong trồng nấm và phát triển sản phẩm từ nấm. Tuyển tập các báo cáo sẽ được biên tập và xuất bản trong chuyên san trên tạp chí Di truyền học và Ứng dụng. Nội dung các báo cáo nghiên cứu về đa dạng sinh học các nhóm nấm ở những vùng khác nhau, tiềm năng của nấm dược liệu, công nghệ sinh học vi nấm theo hướng phát triển kinh tế sinh học, cấu trúc quần xã nấm ngoại cộng sinh, ảnh hưởng của khi hệ vi sinh vật đất đến mật độ nấm gây bệnh trên cây trồng, công dụng y sinh của nấm, phát triển giá thể và vật liệu để tăng năng suất nuôi trồng nấm. 

Triển khai nội dung hội nghị, Ban Tổ chức bố trí 3 phiên làm việc với phiên toàn thể và hai tiểu ban để các đại biểu trình bày báo cáo khoa học và trao đổi, thảo luận. Cụ thể, phiên toàn thể đã có 05 báo cáo tham luận của các học giả uy tín trong ngành đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam, đề cập đến sự đa dạng sinh học của các loại nấm phân bố tại các quốc gia thuộc khu vực châu Á, như: Đa dạng sinh học của nhóm nấm ống, nấm puffball, nấm cục ở Bắc Thái Lan và định hướng nuôi trồng; đa dạng sinh học nhóm nấm ống ở Trung Hoa; khảo sát sinh học phân tử sự đa dạng của nấm hương Lentinula edodes; tiềm năng của nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris trong ứng dụn y sinh; hoạt động của Hội Nấm học châu Á và Hội Nấm học Việt Nam.

Các hoạt động báo cáo tham luận, cùng các ý kiến trao đổi tại phiên làm việc chuyên sâu, với 02 tiểu ban: nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng. Theo đó, nội dung của 13 tham luận của các học giả được trình bày trực tiếp tại các tiểu ban, không chỉ đề cập đến nhiều lĩnh vực quan trọng của ngành nấm học hiện nay (công nghệ trồng nấm, sinh lý, sinh hóa và các ứng dụng của nấm), mà còn xuất hiện các nghiên cứu mới trong lĩnh vực bệnh học thực vật. Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Nấm học mà sâu sắc hơn, những nghiên cứu này sẽ góp phần không nhỏ cho việc thúc đẩy tiến trình cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động báo cáo các kết quả nghiên cứu về nấm được trình bày dưới dạng poster với số lượng lớn (36 poster) thu hút sự quan tâm, theo dõi của các đại biểu, giảng viên, học viên, sinh viên tham dự Hội nghị.

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội nghị, các doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh cũng tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, quy trình công nghệ hiện đại trong nuôi trồng, sản xuất các sản phẩm từ nấm. Đồng thời, BTC đã tổ chức hoạt động tham quan các cơ sở trồng nấm tại các địa phương của tỉnh Bình Dương, như: huyện Bầu Bàng, huyện Bến Cát, trường ĐH Thủ Dầu Một.
 
 
Hội nghị là sự kiện tiếp nối thành công từ hội nghị Nấm học Châu Á tổ chức tại Tp.HCM năm 2017 và Hội nghị Nấm học toàn quốc lần I - năm 2018 tại Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Thủ Dầu Một phát biểu nêu bật ý nghĩa tổ chức hội nghị

GS.TSKH Trịnh Tam Kiệt - Chủ tịch Hội Nấm học Việt Nam khẳng định giá trị khoa học về công các tác tổ chức hội nghị

GS.TS Saisarmon Lumyong - Chủ tịch Hội Nấm học Châu Á  phát biểu tham luận tại phiên toàn thể

GS.TS. Zhu Liang Yang - Viện nghiên cứu thực vật Côn Minh, Viện Hàn lâm khoa học Trung Hoa báo cáo tham luận "Đa dạng sinh học nhóm nấm ống ở Trung Hoa"

Hội nghị Nấm học sẽ trở thành hoạt động khoa học được tổ chức thường kỳ hàng năm để giới chuyên môn giao lưu, trao đổi kiến thức khoa học về nấm, chuyển giao các tiến bộ công nghệ kỹ thuật mới về ứng dụng nấm trong sản xuất và đời sống
BBT

 
 


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 175
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 289
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 584
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 569
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1306
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 434
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 685
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 601
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…