TIN TỨC

“Tiếp cận giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông mới”

05/07/2022 09:38 — 1309
Nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên có những kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM; xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các trường sư phạm, trường phổ thông; đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động giáo dục STEM; tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu mô hình giáo dục STEM,... là những đề xuất được đưa ra tại hội thảo về giáo dục STEM diễn ra tại trường ĐH Thủ Dầu Một cuối tuần qua.

Ngày 02/7/2022, diễn đàn học thuật trao đổi các nghiên cứu về giáo dục STEM đã diễn ra tại trường ĐH Thủ Dầu Một. Lấy chủ đề “Tiếp cận giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông mới”, hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên đến từ ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Sư phạm TP. HCM, ĐH Sư Phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP. HCM, ĐH Tài chính Kế toán, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Illinois (khu Gwinnett, bang Georgia, Hoa Kỳ), Công ty CP Công nghệ Giáo dục GaraSTEM, trường THPT Tân Phước Khánh – Bình Dương, THPT Chí Linh – Hải Dương, TH-THCS-THPT Tre Việt (Bambooschool) TP. HCM, TH Hòa Bình 1 – Phú Yên, THCS Nguyễn Trường Tộ - Bình Dương. Hội thảo quy tụ trên 20 tham luận khoa học và đã biên tập, xuất bản kỷ yếu để phục vụ Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó hiệu trưởng cho biết, giáo dục STEM là một trong những phát kiến mang tính đột phá trong lĩnh vực giáo dục thế kỷ 21. Đây là mô hình giáo dục tập trung vào Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Mathematics - Toán học. Mục đích chính của STEM là mang lại cho học sinh kiến thức khoa học thực tiễn và các kỹ năng cần thiết trong thế kỉ 21 của các lĩnh vực đa ngành. Hiện nay, giáo dục STEM được nhiều tổ chức, nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu. Việc phát triển giáo dục STEM trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ là xu thế thời đại mà còn là chiến lược của nhiều quốc gia. Với trường ĐH Thủ Dầu, đây cũng là lĩnh vực đào tạo giáo dục nằm trong định hướng phát triển của trường. TS kỳ vọng, hội thảo lần này sẽ thể hiện được nhiều cách thức tiếp cận, triển khai mô hình giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam; từ đó đóng góp thêm cơ sở khoa học, thực tiễn phục vụ nghiên cứu, triển khai chương trình giáo dục STEM tại trường ĐH Thủ Dầu Một.

Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 07 báo cáo tham luận, 05 báo cáo Poster trình bày các vấn đề về: Kinh nghiệm giáo dục STEM thế giới; Thực trạng triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam; Vị trí giáo dục STEM trong chương trình mới; Các cách tiếp cận triển khai giáo dục STEM cho chương trình giáo dục phổ thông mới; Xây dựng hoạt động trải nghiệm STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT; Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh thông tin hoạt động trải nghiệm STEM chủ đề nước cứng chương trình môn Hóa học lớp 12,…
 
Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu thống nhất cho rằng, giáo dục STEM được đưa vào chương trình giáo dục từ cấp tiểu học, thông qua đa dạng các đầu sách tham khảo được minh họa sống động, giúp học sinh dễ dàng hình dung được các khái niệm có phần trừu tượng và khó hiểu so với độ tuổi của các em. Đồng thời, việc tiếp xúc sớm với STEM cũng giúp học sinh bổ sung thêm các từ vựng chuyên ngành cần thiết và từng bước hình thành tư duy khoa học. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có những giải pháp và nhiệm vụ thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam. Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Thúc đẩy triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017-2018…”. Với việc ban hành Chỉ thị trên, Việt Nam chính thức ban hành chính sách thúc đẩy giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông.
 
Xác định tầm quan trọng của mô hình giáo dục STEM tại Việt Nam, các đại biểu cũng đã tập trung bàn thảo, đề xuất các giải pháp triển khai, ứng dụng mô hình giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới, như: nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên có những kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM; xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các trường sư phạm, trường phổ thông; đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động giáo dục STEM; tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu mô hình giáo dục STEM,... Đó là những việc cần thiết để hoạt động giáo dục STEM được triển khai giảng dạy trong thực tế, góp phần chuẩn hóa quốc tế và đổi mới trong hoạt động giáo dục - đào tạo của đất nước.

Ngày 02/7/2022, diễn đàn học thuật trao đổi các nghiên cứu về giáo dục STEM đã diễn ra tại trường ĐH Thủ Dầu Một

TS. Ngô Hồng Điệp – Phó hiệu trưởng phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 07 báo cáo tham luận trình bày các vấn đề về: Kinh nghiệm giáo dục STEM thế giới; Thực trạng triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam,...

05 báo cáo tham luận trình bày dưới hình thức Poster

Xác định tầm quan trọng của mô hình giáo dục STEM tại Việt Nam, các đại biểu cũng đã tập trung bàn thảo, đề xuất các giải pháp triển khai, ứng dụng mô hình giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới

 
BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 175
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 289
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 584
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 569
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1306
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 434
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 685
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 601
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…