Nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên có những kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM; xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các trường sư phạm, trường phổ thông; đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động giáo dục STEM; tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu mô hình giáo dục STEM,... là những đề xuất được đưa ra tại hội thảo về giáo dục STEM diễn ra tại trường ĐH Thủ Dầu Một cuối tuần qua.
Ngày 02/7/2022, diễn đàn học thuật trao đổi các nghiên cứu về giáo dục STEM đã diễn ra tại trường ĐH Thủ Dầu Một. Lấy chủ đề “Tiếp cận giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông mới”, hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên đến từ ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Sư phạm TP. HCM, ĐH Sư Phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP. HCM, ĐH Tài chính Kế toán, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Illinois (khu Gwinnett, bang Georgia, Hoa Kỳ), Công ty CP Công nghệ Giáo dục GaraSTEM, trường THPT Tân Phước Khánh – Bình Dương, THPT Chí Linh – Hải Dương, TH-THCS-THPT Tre Việt (Bambooschool) TP. HCM, TH Hòa Bình 1 – Phú Yên, THCS Nguyễn Trường Tộ - Bình Dương. Hội thảo quy tụ trên 20 tham luận khoa học và đã biên tập, xuất bản kỷ yếu để phục vụ Hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó hiệu trưởng cho biết, giáo dục STEM là một trong những phát kiến mang tính đột phá trong lĩnh vực giáo dục thế kỷ 21. Đây là mô hình giáo dục tập trung vào Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Mathematics - Toán học. Mục đích chính của STEM là mang lại cho học sinh kiến thức khoa học thực tiễn và các kỹ năng cần thiết trong thế kỉ 21 của các lĩnh vực đa ngành. Hiện nay, giáo dục STEM được nhiều tổ chức, nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu. Việc phát triển giáo dục STEM trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ là xu thế thời đại mà còn là chiến lược của nhiều quốc gia. Với trường ĐH Thủ Dầu, đây cũng là lĩnh vực đào tạo giáo dục nằm trong định hướng phát triển của trường. TS kỳ vọng, hội thảo lần này sẽ thể hiện được nhiều cách thức tiếp cận, triển khai mô hình giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam; từ đó đóng góp thêm cơ sở khoa học, thực tiễn phục vụ nghiên cứu, triển khai chương trình giáo dục STEM tại trường ĐH Thủ Dầu Một.
Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 07 báo cáo tham luận, 05 báo cáo Poster trình bày các vấn đề về: Kinh nghiệm giáo dục STEM thế giới; Thực trạng triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam; Vị trí giáo dục STEM trong chương trình mới; Các cách tiếp cận triển khai giáo dục STEM cho chương trình giáo dục phổ thông mới; Xây dựng hoạt động trải nghiệm STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT; Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh thông tin hoạt động trải nghiệm STEM chủ đề nước cứng chương trình môn Hóa học lớp 12,…
Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu thống nhất cho rằng, giáo dục STEM được đưa vào chương trình giáo dục từ cấp tiểu học, thông qua đa dạng các đầu sách tham khảo được minh họa sống động, giúp học sinh dễ dàng hình dung được các khái niệm có phần trừu tượng và khó hiểu so với độ tuổi của các em. Đồng thời, việc tiếp xúc sớm với STEM cũng giúp học sinh bổ sung thêm các từ vựng chuyên ngành cần thiết và từng bước hình thành tư duy khoa học. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có những giải pháp và nhiệm vụ thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam. Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Thúc đẩy triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017-2018…”. Với việc ban hành Chỉ thị trên, Việt Nam chính thức ban hành chính sách thúc đẩy giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông.
Xác định tầm quan trọng của mô hình giáo dục STEM tại Việt Nam, các đại biểu cũng đã tập trung bàn thảo, đề xuất các giải pháp triển khai, ứng dụng mô hình giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới, như: nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên có những kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM; xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các trường sư phạm, trường phổ thông; đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động giáo dục STEM; tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu mô hình giáo dục STEM,... Đó là những việc cần thiết để hoạt động giáo dục STEM được triển khai giảng dạy trong thực tế, góp phần chuẩn hóa quốc tế và đổi mới trong hoạt động giáo dục - đào tạo của đất nước.
Ngày 02/7/2022, diễn đàn học thuật trao đổi các nghiên cứu về giáo dục STEM đã diễn ra tại trường ĐH Thủ Dầu Một
TS. Ngô Hồng Điệp – Phó hiệu trưởng phát biểu khai mạc hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 07 báo cáo tham luận trình bày các vấn đề về: Kinh nghiệm giáo dục STEM thế giới; Thực trạng triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam,...
05 báo cáo tham luận trình bày dưới hình thức Poster
Xác định tầm quan trọng của mô hình giáo dục STEM tại Việt Nam, các đại biểu cũng đã tập trung bàn thảo, đề xuất các giải pháp triển khai, ứng dụng mô hình giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới
BBT