TIN TỨC

Tiên phong và trách nhiệm trong nghiên cứu về quản trị địa phương

21/12/2017 16:45 — 3628
Sáng 20/12/2107, Hội thảo cấp quốc gia “Vai trò của công tác quản trị địa phương đối với sự phát triển bền vững Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam” đã diễn ra tại Đại học Thủ Dầu Một với sự tham dự của hơn 200 nhà khoa học trong cả nước.

Hội thảo do trường Đại học Thủ Dầu Một, ĐH KHXH&NV Tp.HCM và Học viện Cán bộ quản lý đồng tổ chức. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các trường đại học, học viện, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận, hơn 200 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý, học viên và sinh viên cùng tham gia.

Đặt vấn đề trong gần một năm, hội thảo nhận được sự quan tâm nghiên cứu của các nhà khoa học thể hiện qua 105 bài tham luận được gửi về cho BTC. Qua phản biện, 68 tham luận đã được chọn đăng kỷ yếu, 12 tham luận tiêu biểu được chọn trình bày tại hội thảo.

Trong phát biểu khai mạc, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền đã nhấn mạnh phát triển bền vững là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của chủ trương phát triển kinh tế xã hội nước ta, không chỉ trong giai đoạn hiện nay mà còn cho cả tương lai lâu dài. Trong đó, vai trò của công tác quản trị địa phương luôn có ảnh hưởng to lớn, đặc biệt đối với vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam - vùng kinh tế có tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hàng đầu cả nước. Với ý nghĩa quan trọng đó, hội thảo được xem là mang tính tiên phong khi nghiên cứu toàn diện tác động của quản tri địa phương trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.

Đáp ứng mục tiêu đặt ra, tại phiên toàn thể, các nhà khoa học đã lắng nghe 3 tham luận của 3 nhà nghiên cứu uy tín. Cụ thể, tham luận “Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, điều kiện tiên quyết cho hoạt động quản trị  địa phương theo hướng phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” của PGS.TS Trương Thị Hiền – Nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Cán bộ Tp.HCM; tham luận “Quản trị đô thị địa phương trong bối cảnh Việt Nam (tiêu điểm là quản trị đô thị)” của PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Trưởng Bộ môn Đô thị học, ĐH KHXH&NV TP.HCM; tham luận “Vai trò của các tổ chức xã hội trong việc hỗ trợ phúc lợi xã hội cho thanh niên công nhân nhập cư dưới quan điểm hiệp lực” của PGS.TS Nguyễn Đức Lộc – Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, ĐH Thủ Dầu Một.

Đi vào chuyên sâu từng lĩnh vực, hội thảo được triển khai thành 3 tiểu ban với 3 chủ đề lớn. Cụ thể:

Tiểu ban 1 - “Vai trò của quản trị địa phương về vấn đề văn hóa xã hội” với các bài tham luận làm rõ những vấn đề như: Quản trị địa phương đối với hoạt động văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh; Quản trị địa phương trong việc phát triển phong trào văn hóa thể dục thể thao tại Bình Dương; Xây dựng văn hóa nhà trường - cơ sở phát triển văn hóa nhà trường bền vững; Quản lý giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập quốc tế ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ công tác quản trị địa phương theo yêu cầu phát triển bền vững ở nước ta; Quản trị địa phương tiếp cận từ lịch sử quản lý xã hội; Nhận thức đúng đắn về xung đột xã hội và giải quyết xung đột xã hội - sự cần thiết đối với công tác quản trị địa phương ở Việt Nam hiện nay…

Tiểu ban thứ hai có chủ đề “Vai trò của quản trị địa phương về vấn đề Kinh tế - Lao động việc làm”, tập trung nghiên cứu về vai trò công tác quản trị địa phương và một số biện pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quản trị địa phương đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương; Vai trò của kiểm toán xã hội đối với minh bạch thông tin trong quản trị địa phương tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam;  Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương; Đổi mới quản trị địa phương theo tinh thần doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0,…

Tiểu ban thứ ba với chủ đề “Vai trò của quản trị địa phương về Công tác quy hoạch đô thị và liên kết vùng”. Tại tiểu ban, các đại biểu đã trao đổi về nhiều phương diện tiêu biểu như: Phát huy vai trò của chính quyền địa phương trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm - một nội dung quản trị địa phương ở Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ hiện nay; Thiết lập những nguyên tắc liên hệ vùng tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; Những thách thức đối với quản trị địa phương từ thực tiễn áp dụng Luật tổ chức chính quyền địa phương ở thành phố Hồ Chí Minh; Mối quan hệ giữa chính phủ kiến tạo phát triển với sự phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. v.v….

Với sự tham gia và đóng góp tích cực của các nhà khoa học, thành công của hội thảo được xem là bước đi tiên phong trong nghiên cứu và đề ra các giải pháp cho công tác quản trị địa phương, những góc nhìn toàn diện để phác họa nên một xã hội phát triển bền vững và thịnh vượng trong tương lai gần.

Các nhà khoa học, nhà quản lý dành sự quan tâm cho hội thảo


PGS.TS Hoàng Trọng Quyền phát biểu khai mạc hội thảo

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc trình bày tham luận nghiên cứu về phúc lợi xã hội dành cho công nhân

PGS. TS Nguyễn Minh Hòa nêu nhiều mô hình quản trị địa phương hiệu quả ở các nước.

PGS.TS Trương Thị Hiền nêu ra những giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý - điều kiện tiên quyết cho hoạt động quản trị  địa phương

Các đại biểu đến từ nhiều trường đại học, học viện, cơ quan quản lý trong cả nước
 BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 348
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 419
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 350
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 649
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 630
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1572
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 483
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 722
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 761
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 627
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…