TIN TỨC

Hội thảo “Kiến trúc và xây dựng hướng đến phát triển bền vững”

18/08/2018 21:29 — 1975
Ngày 17/8/2018, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Kiến trúc và xây dựng hướng đến phát triển bền vững”, với sự tham dự của gần 200 kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và quy hoạch.

Hội thảo tập hợp hơn 40 bài tham luận của nhiều học giả là nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên, học viên đến từ các trường đại học, học viện, cao đẳng, và các công ty hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng như: Đại học Kiến trúc TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Mở TP.HCM, Đại học Khoa học (Đại học Huế), Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Ngô Quyền, Đại học Xây dựng Miền Tây, Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, Đại học Quốc gia Yokohama (Nhật Bản), Công ty Chip EngSeng Contractors (Singapore)…

Nội dung các bài tham luận tập trung vào các vấn đề về phát triển bền vững của quy hoạch iến trúc và xây dựng trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra mạnh mẽ hiện nay. Trên cơ sở nội dung các tham luận gửi đến, Ban Tổ chức đã tuyển chọn 35 bài viết để in trong kỷ yếu hội thảo có mã số tiêu chuẩn ISBN, được xuất bản bởi Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nêu bật ý nghĩa và sáng kiến tổ chức hội thảo của khoa Kiến trúc- Xây dựng và Mỹ thuật thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một. PGS tin tưởng rằng, những gợi mở, kiến nghị, đề xuất tại hội thảo sẽ góp phần vào việc khơi gợi cảm hứng sáng tạo và nghiên cứu của tập thể giảng viên, sinh viên khoa Kiến trúc – Xây dựng và Mỹ thuật của Trường. Đồng thời, các kết quả nghiên cứu được công bố tại hội thảo không chỉ đóng góp tích cực cho quá trình phát triển bền vững ở Bình Dương và các địa phương lân cận mà còn là nguồn học liệu vô cùng quý báu, góp phần phục vụ công tác đào tạo các kỹ sư quy hoạch, các kiến trúc sư công trình và kỹ sư xây dựng tương lai.

Sau phần báo cáo đề dẫn, Ban Tổ chức đã bố trí 05 bài tham luận trình bày trực tiếp tại phiên toàn thể hội thảo. Cụ thể, tham luận “Nghiên cứu không gian xanh với biến động nhiệt độ bề mặt trong đô thị Huế” của TS. Trần Đình Hiếu – trường Đại học Khoa học (Đại học Huế); tham luận “Công nghệ chống thấm ngược cho tầng hầm” của ông Đỗ Thành Tích – Công ty Intoc; tham luận “Vệt hằn bánh xe mặt đường bê tông nhựa – nguyên nhân và giải pháp khắc phục” của TS. Nguyễn Huỳnh Tấn Tài – trường Đại học Thủ Dầu Một; tham luận “Giải pháp hiệu quả năng lượng cho các công trình sử dụng kính” của ông Huỳnh Nhật Tân – Công ty Viglacera; tham luận “Sơn công nghệ xanh Terraco” của ông Nguyễn Thanh Bình – Công ty Terraco.

Sau phiên toàn thể, hội thảo đã chia thành 2 tiểu ban chuyên môn. Cụ thể, Tiểu ban 1 với chủ đề “Kỹ thuật và vật liệu xây dựng”, các tác giả tham luận và đại biểu đã tập trung bàn thảo các vấn đề trọng tâm thuộc lĩnh vực xây dựng như: nghiên cứu sử dụng phế thải cracking xúc tác FCC của nhà máy lọc dầu Dung Quất làm phụ gia khoáng để cải thiện một số tính chất cơ lý cho bêtông; vấn đề ảnh hưởng của quá trình Geopolymer đến cường độ chịu nén của bê tông Geopolymer sử dụng tro bay; đánh giá chất lượng cát sông tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long; mô phỏng ứng xử của liên kết nối ống théo tròn sử dụng mặt bích và bulông chịu uốn cắt đồng thời; vấn đề tối ưu hóa trong thiết kế trắc dọc đường ô tô bằng phương pháp mô phỏng số. Đối với Tiểu ban 2 có chủ đề “Quy hoạch, kiến trúc và Mỹ thuật”, bàn về các yếu tố thẩm mỹ kiến trúc cảnh quan tại các địa phương trong nước và nước ngoài; kiến tạo không gian sinh hoạt cộng đồng bền vững trong quá trình đô thị hóa tại Việt Nam; vấn đề ứng dụng mô hình thông tin công trình trong thiết kế kiến trúc hiện nay.

Sau 3 phiên làm việc khẩn trương, nghiêm túc và mang tính khoa học cao, các nhóm vấn đề trọng tâm thuộc lĩnh vực kiến trúc và xây dựng hướng đến phát triển bền vững đã được các nhà khoa học, nhà quản lý và học giả trung nghiên cứu và giải quyết như. Một số kết quả được tổng hợp trong báo cáo tổng kết như: công tác quy hoạch, thiết kế đô thị phải đảm bảo tính khoa học, coi trọng môi trường, cảnh quan thiên nhiên; công tác thiết kế kiến trúc công trình theo hướng công trình xanh, sử dụng các loại vật liệu có tính năng cao, có nguồn gốc thân thiện với môi trường; áp dụng các giải pháp tính toán chính xác cho thiết kế kết cấu tối ưu, giúp tiết kiệm thời gian, nguyên vật liệu và bền vững cho công trình; áp dụng công nghệ thi công tiên tiến giúp tiết kiệm chi phí nhân công, hạn chế xâm lấn môi trường và an toàn cho con người; sử dụng kỹ thuật duy tu, bảo dưỡng công trình nhằm bảo tồn những công trình hiện hữu tránh lãng phí cho việc xây dựng mới, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết của lĩnh vực xây dựng trong quá trình kinh tế, xã hội một cách hài hòa và bền vững.

Hội thảo thu hút sự tham dự của gần 200 kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và quy hoạch

Báo cáo tham luận tại Tiểu ban 1

Phiên làm việc tại Tiểu ban 2 có chủ đề “Quy hoạch, kiến trúc và Mỹ thuật”

PGS.TS Hoàng Trọng Quyền  - Phó Hiệu trưởng tặng quà lưu niệm cảm ơn các đơn vị tài trợ hội thảo

Đại biểu tham dự họi thảo chụp hình lưu niệm
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 166
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 287
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 583
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 568
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1297
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 432
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 684
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 600
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…