TIN TỨC

Hội thảo khoa học “Sơn Nam với văn học và văn hóa Nam Bộ”

01/07/2019 15:13 — 1222
Những ký ức về tâm hồn người Nam Bộ qua các tác phẩm văn học, văn hóa của Sơn Nam đã được nghiên cứu trình bày tại hội thảo khoa học “Sơn Nam với văn học và văn hóa Nam Bộ”, diễn ra tại Đại học Thủ Dầu Một vào ngày 28/6/2019.

Hội thảo với chủ đề “Sơn Nam với văn học và văn hóa Nam Bộ” do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức đã góp phần tạo nên không gian học thuật, giúp cho các nhà giáo, nhà nghiên cứu gặp gỡ, thảo luận, tìm hiểu những nghiên cứu mới về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác, nghiên cứu của Sơn Nam đối với văn học và văn hóa vùng đất Nam Bộ. Theo tên gọi của chủ đề, hội thảo đã nhận được nhiều bài tham luận thuộc các chuyên ngành văn học, văn hóa, lịch sử, tôn giáo… đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu như: Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Sài Gòn, Đại học Tiền Giang, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ.

Phát biểu tại hội thảo, TS.Tạ Anh Thư – Phó Trưởng khoa KHXH&NV khẳng định, nhà văn Sơn Nam là một trong những tên tuổi lớn của văn học và văn hóa Nam Bộ, các di sản sáng tác, biên khảo biên soạn của nhà văn Sơn Nam luôn được những nhà nghiên cứu đi sau sử dụng như nguồn tư liệu quý. “Tìm hiểu, nghiên cứu các tác phẩm của ông, càng đọc chúng ta càng thấy một Nam Bộ rất đỗi gần gũi, chân dị qua những dấu ấn trải nghiệm cá nhân của chính “ông già Nam Bộ”. Tuy nhiên, Nam Bộ hiện nay đang trước những sức ép về sự phát triển của kinh tế, đất và người Nam Bộ có phần đổi thay, nên vấn đề đặt ra là, làm sao có thể giữ được hồn cốt Nam Bộ trong thời bão kinh tế thị trường; để làm được điều đó, trước hết ta phải đi tìm cho được hồn cốt Nam Bộ, sau nữa mới giữ gìn, phát huy các giá trị của người dân Nam Bộ xưa” – trích lời TS Tạ Anh Thư. TS cũng tin tưởng, đội ngũ các nhà nghiên cứu, giảng viên đến từ nhiều chuyên ngành thuộc khối khoa học xã hội, sẽ góp những tiếng nói khác nhau làm nên bức tranh tổng hòa về văn hóa vùng đất Nam Bộ; đồng thời giúp cho bạn đọc, học viên, sinh viên cảm nhận được những lát cắt văn hóa đặc trưng được chắt lọc qua góc nhìn của nhà văn Sơn Nam.

Có 28 tham luận được tập hợp trong kỷ yếu hội thảo. Một số tham luận tiêu biểu được các học giả trình bày tại hội thảo, như về Sơn Nam với nghiên cứu văn hóa có:  “Hình tượng hổ ở Nam Bộ qua Chuyện xưa tích cũ của Sơn Nam” của ThS. Nguyễn Thị Bảo Anh, “Tín ngưỡng dân gian Nam Bộ qua góc nhìn của Sơn Nam” của ThS. Lê Thị Ninh, “Nhà văn Sơn Nam với truyền thống văn hóa và người Bình Dương” của TS. Nguyễn Văn Thủy, “Lịch sử - văn hóa Đông Nam Bộ - Bình Dương qua khảo cứu của nhà văn Sơn Nam” của ThS. Nguyễn Thị Kim Ánh,Từ góc nhìn sinh thái, nghĩ về sức mạnh tự nhiên (xét thế giới loài vật) trong tác phẩm của Sơn Nam” của ThS. Phan Thị Trà; Về Sơn Nam với văn chương có: “Hình ảnh con người Nam Bộ qua tập truyện ngắn Hương Rừng Cà Ma” của ThS. Nguyễn Thành Ngọc Bảo, “Con người hoà nhập” trong truyện vừa của Sơn Nam” của TS. Hà Minh Châu, “Quan niệm nghệ thuật trong truyện ngắn của Sơn Nam của ThS. Mai Thế Mạnh, “Sơn Nam: chân dung nhà phê bình văn học qua hồi ký” của TS. Tạ Anh ThưNgoài ra, còn nhiều tham luận khác bàn về cách bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa Nam Bộ và di sản của Sơn Nam.

TS. Tạ Anh Thư phát biểu khai mạc tại hội thảo

ThS. Võ Văn Sơn - Đại học Tiền Giang trình bày tham luận “Phát huy giá trị của khu lưu niệm nhà văn Sơn Nam”

ThS. Nguyễn Thị Kim Ánh trình bày tham luận "Lịch sử - văn hóa Đông Nam Bộ - Bình Dương qua khảo cứu của nhà văn Sơn Nam”

Những kết quả nghiên cứu được công bố tại hội thảo đã góp phần tôn vinh những đóng góp của nhà văn Sơn Nam đối với văn học và văn hóa của vùng đất Nam Bộ
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 363
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 427
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 358
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 654
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 636
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1616
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 486
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 722
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 763
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 629
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…