Ngày 26/6/2018, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Giảng dạy hòa hợp tích cực các môn Lý luận chính trị tại trường Đại học Thủ Dầu Một”. Hội thảo nhằm bước đầu đánh giá các kết quả thực hiện của Đề án đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị theo phương thức hòa hợp tích cực, góp phần thúc đẩy việc thích ứng của người học và cơ sở đào tạo trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Bàn về chủ đề “Giảng dạy hòa hợp tích cực các môn Lý luận chính trị tại Trường Đại học Thủ Dầu Một”, hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, học viên đến từ trường Đại học, Cao đẳng thuộc khu vực phía Nam như: Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Công nghệ Đồng Nai, Đại học Đồng Nai, Đại học Bình Dương, Cao đẳng Y tế Bình Dương, Cao đẳng nghề Singapore, Cao đẳng Công nghệ và Nông Lâm Nam Bộ… Từ chủ đề, hội thảo đã quy tụ 20 tham luận của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên, học viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Nội dung các tham luận tập trung làm rõ hai vấn đề về thực hiện giảng dạy hòa hợp tích cực các môn Lý luận chính trị tại trường Đại học Thủ Dầu Một; một số kỹ thuật thiết kế, tổ chức khóa học trực tuyến theo phương pháp giảng dạy hòa hợp tích cực.
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền nhấn mạnh, để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, Trường đã nỗ lực tìm kiếm và thử nghiệm nhiều phương pháp giáo dục hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Đặc biệt, từ khi tiếp cận đề xướng CDIO và theo đuổi các chuẩn mực kiểm định quốc gia và quốc tế, Trường càng quyết tâm dùng chính những cải tiến trong phương pháp giảng dạy làm đòn bẩy kích thích tinh thần dạy và học tích cưc của tập thể cán bộ GV-SV Trường. Qua quá trình trải nghiệm thực tế các mô hình nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên và năng lực học tập của sinh viên như ISW, eLearning,…cũng như được sự cộng tác của các chuyên gia quốc tế, Trường đã định hình rõ triết lý giáo dục mà Trường theo đuổi chính là giáo dục hòa hợp, tích cực, dựa trên nguyên tắc “lấy việc học làm trung tâm”. Theo tinh thần đó, năm học 2017 – 2018, Trường đã triển khai thực hiện Đề án đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị theo phương pháp hòa hợp tích cực. Sau 01 năm triển khai, ứng dụng, Đề án đã thu được những kết quả tốt đẹp. Vì vậy, sáng kiến tổ chức hội thảo với chủ đề “Giảng dạy hòa hợp tích cực các môn Lý luận chính trị tại Trường Đại học Thủ Dầu Một” nhằm bước đầu đánh giá các kết quả của Đề án đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị theo phương thức hòa hợp tích cực, góp phần thúc đẩy việc thích ứng của người học và cơ sở đào tạo trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Xuất phát từ các nội dung tham luận, Ban Tổ chức đã tuyển chọn 06 tham luận trình bày tại hội thảo. Cụ thể, tham luận “Từ tư duy dạy học tích cực đến triết lý giáo dục hòa học, tích cực ở trường Đại học Thủ Dầu Một” của ThS. Lương Thị Hải Thảo; tham luận “An introduction to online course design: Demonstrating new example curricula from the online course design workshop” của chuyên gia Andrew Marchand; tham luận “Giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh theo phương thức hòa hợp tích cực ở trường Đại học Thủ Dầu Một – thực tiễn và bài học kinh nghiệm” của ThS. Trần Trung Chung; tham luận “Sự hài lòng của sinh viên về dạy học những môn Nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến” của ThS. Nguyễn Lê Khôi; tham luận “Khai thác ứng dụng Moodle và Chat trên điện thoại di động trong quá trình dạy và học cho giảng viên và sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một” của nhóm tác giả ThS. Bùi Sỹ Vương và ThS. Nguyễn Đình Thọ; tham luận “Ứng dụng công nghệ kiểm tra độ hoàn thành trên E-learning để đánh giá học tập trong từng học phần của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một” của ThS. Đặng Hữu Thảo.
Trao đổi và bình luận tại hội thảo, các tác giả tham luận và đại biểu đã chỉ ra sự chuyển dịch trong xu hướng giảng dạy: từ dạy học lấy người dạy làm trung tâm, đến dạy học lấy người học làm trung tâm đối với môn học Lý luận chính trị. Theo đó, giảng dạy “lấy việc học làm trung tâm” đòi hỏi cả người dạy lẫn người học đều phải tăng cường sự hoạt động trong buổi học, thể hiện rõ nét vai trò của mình nhằm tạo ra thời gian đào tạo hiệu quả, kiểm soát được kết quả học tập mong đợi, chủ động cải thiện bản thân để có được hiệu quả dạy học tốt nhất. Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất một số kỹ thuật thiết kế, tổ chức khóa học trực tuyến theo phương pháp giảng dạy hòa hợp tích cực.
Trong thời gian tới, trường Đại học Thủ Dầu Một, Trung tâm Lý luận chính trị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giảng dạy các môn Lý luận chính trị theo phương pháp hòa hợp tích cực, hướng đến mục tiêu lan tỏa triết lý giáo dục hòa hợp, hình thành cộng đồng thực hành rộng khắp cùng chia sẻ những phương pháp, kỹ năng dạy học hiệu quả.
Hội thảo bước đầu đánh giá các kết quả thực hiện của Đề án đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị theo phương thức hòa hợp tích cực, góp phần thúc đẩy việc thích ứng của người học và cơ sở đào tạo trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
ThS. Lương Thị Hải Thảo trình bày tham luận “Từ tư duy dạy học tích cực đến triết lý giáo dục hòa học, tích cực ở trường Đại học Thủ Dầu Một”
Chuyên gia về phương pháp giáo dục người Canada Andrew Marchand trình bày tham luận “An introduction to online course design: Demonstrating new example curricula from the online course design workshop”
Đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm tại hội thảo
BBT