TIN TỨC

Hội thảo “Chương trình đào tạo chất lượng cao – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”

21/06/2018 17:01 — 5697
Ngày 20/6/2018, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Chương trình đào tạo chất lượng cao – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học là cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy cung cấp những luận chứng khoa học cho việc gắn đào tạo với việc đáp ứng nhu cầu của xã hội trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bàn về chủ đề “Chương trình đào tạo chất lượng cao – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, hội thảo quy tụ 40 tham luận của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên, học viên đến từ các trường đại học thuộc khu vực phía Nam như: trường Đại học Thủ Dầu Một, trường Đại học KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, trường Đại học An Giang… Trên cơ sở nội dung các tham luận, Ban tổ chức đã lựa chọn 22 tham luận có chất lượng đăng kỷ yếu hội thảo; đồng thời 06 tham luận tiêu biểu nghiên cứu về những vấn đề chung, những vấn đề cụ thể về chương trình đào tạo chất lượng cao đã được chọn để trình bày tại hội thảo. Sau đây là tóm lược về 6 tham luận đã trình bày:

Tham luận “Đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” của nhóm tác giả ThS. Đỗ Thị Ý Nhi và ThS. Huỳnh Công Phượng đã phân tích sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến thị trường lao động hiện nay. Tham luận cũng đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác quản trị, công tác tổ chức đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam

Tham luận “Một số đánh giá về chất lượng đào tạo của chương trình chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay” của ThS. Phan Thị Thanh Hương, trình bày thực trạng chương trình đào tạo chất lượng cao tại Việt Nam và đã có những đánh giá thực chất về mặt tích cực cũng như hạn chế của chương trình chất lượng cao. Tác giả cũng  đưa ra các giải pháp riêng từ một số trường, nhóm trường có chương trình đào tạo chất lượng cao như: nhóm trường chuyên về khoa học xã hội và nhân văn; nhóm trường luật; nhóm trường kinh tế - tài chính – marketing; nhóm trường khoa học kỹ thuật công nghệ.

Tham luận “Chương trình đào tạo sư phạm chất lượng cao – tiệm cận mục tiêu cốt lõi và giải pháp phù hợp” của TS. Bùi Thị Huệ, tập trung làm rõ những mâu thuẫn phát sinh từ văn bản pháp chế, lý luận về chương trình đào tạo chất lượng cao so với thực tiễn hoạt động đào tạo của một số cơ sở giáo dục trong nước. Trên cơ sở đó, tác giả đã đề xuất hướng tiếp cận đào tạo chất lượng cao cho ngành giáo dục Tiểu học của trường Đại học Thủ Dầu Một trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tham luận “Sự cần thiết của việc giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho sinh viên sư phạm – chương trình chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế” của ThS. Nguyễn Thị Lưu An. Tham luận nêu bật vai trò của việc giáo dục thẩm mỹ thông qua âm nhạc giúp sinh viên hình thành kỹ năng sống đẹp của một người công dân, cũng như một người giáo viên toàn diện vừa hồng vừa chuyên trong thời đại mới.

Tham luận “Vấn đề kiểm tra, đánh giá đối với môn “Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin” đáp ứng chương trình đào tạo chất lượng cao” của ThS. Nguyễn Thanh Kỳ, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên của bộ môn theo chương trình đào tạo chất lượng cao. Đồng thời, từ kinh nghiệm trong quá trình công tác, tác giả tham luận đã đề xuất một số hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên đối với bộ môn nhằm hạn chế tối đa lối “học vẹt”, thuộc lòng của sinh viên, và chỉ những sinh viên nào thực sự hiểu bài, biết phân tích, so sánh những vấn đề đang học vào hoạt động nhận thức và thực tiễn thì mới đạt kết quả kiểm tra cao, được công nhận đã tích lũy đủ về lượng và thực hiện được sự thay đổi về chất.

Tham luận “Nâng cao chất lượng ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Thủ Dầu Một trong bối cảnh giáo dục 4.0” của TS. Hoàng Mạnh Dũng đã cung cấp những tác động khách quan đến từng giảng viên trong ngành quản trị kinh doanh, đòi hỏi giảng viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm đảm bảo cho sinh viên đủ hành trang về kiến thức, kỹ năng, khả năng sáng tạo, thích ứng với bối cảnh mới.

Với nội dung phong phú, thiết thực của các báo tham luận, các đại biểu tham dự đã tập trung trao đổi, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong công tác quy hoạch đội ngũ giảng viên giảng dạy chương trình chất lượng cao; vấn đề đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá trong giảng dạy; vấn đề xây dựng các hoạt động hỗ trợ, cố vấn sinh viên; thực hành, thực tập. Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất, thiết lập những cơ chế và phương pháp phối hợp phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tế của mỗi trường đại học trong giai đoạn quốc tế hóa và toàn cầu hóa hiện nay.  

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học là cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy cung cấp những luận chứng khoa học cho việc gắn đào tạo với việc đáp ứng nhu cầu của xã hội trong thời kỳ hội nhập và phát triển
BBT
 


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 369
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 436
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 367
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 661
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 642
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1620
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 488
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 724
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 765
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 631
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…