KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


Tọa đàm “Cố vấn học tập – Nghiên cứu đề xuất các giải pháp giảm thiểu số trường hợp sinh viên bị cảnh cáo học vụ và bỏ học”

16/09/2022 15:00 — 1717
Ngày 16/9/2022, khoa Ngoại ngữ đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Cố vấn học tập (CVHT) – Nghiên cứu đề xuất các giải pháp giảm thiểu số trường hợp sinh viên (SV) bị cảnh cáo học vụ và bỏ học”. Tọa đàm là diễn đàn mở lắng nghe, ghi nhận tất cả các ý kiến của cố vấn học tập, giảng viên, cán bộ quản lý nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp.

Đánh giá cao tính chất của tọa đàm, TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một kỳ vọng, với góc nhìn đa chiều của nhiều đối tượng tham dự, tọa đàm sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CVHT trong công tác quản lý, hỗ trợ và giúp đỡ SV học tập, sinh hoạt tại trường. Từ đó, có những giải pháp phù hợp để cải thiện tỷ lệ SV rơi vào tình trạng cảnh cáo học vụ, thôi học; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giúp SV hoàn thành đúng tiến độ đào tạo, tốt nghiệp. TS cũng đề nghị các thầy cô ở các khoa, CTĐT cố gắng giải quyết khó khăn, vướng mắc, ở khâu nào không giải quyết được thì tiếp tục đề xuất lên lãnh đạo khoa, nhà trường để xem xét và giải quyết cho SV.

Xuất phát từ thực tiễn quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ của CVHT, nội dung các ý kiến tham luận tại tọa đàm đã nêu bật vai trò, nhiệm vụ của CVHT theo quy chế của nhà trường; tình hình sinh viên bị cảnh cáo học vụ, buộc thôi học; xác định nguyên nhân bỏ học của sinh viên tại khoa Ngoại ngữ - trường ĐH Thủ Dầu Một; xác định vai trò, trách nhiệm của CTĐT, CVHT, người học, khoa, nhà trường trong công tác giảm thiểu số trường hợp SV vị cảnh cáo học vụ và bỏ học. Các đại biểu đồng quan điểm cho rằng, quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, khoa Ngoại ngữ và các CTĐT đã có nhiều nỗ lực duy trì số lượng người học, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì tỉ lệ SV thôi học và có nguy cơ cảnh báo học vụ vẫn còn cao, và là vấn đề rất đáng quan tâm và cần phải có biện pháp khắc phục.

Đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình hỗ trợ, động viên, khuyến khích sinh viên hoàn thành đúng tiến độ chương trình khóa học theo học chế tín chỉ, các ý kiến trao đổi đề xuất một số giải pháp đối với CVHT, cụ thể như: nghiên cứu kỹ Quy chế công tác CVHT của trường và những văn bản chỉ đạo, điều hành có liên quan đến công tác học tập, rèn luyện của SV; chủ động trang bị những kiến thức về quy trình đào tạo theo học chế tín chỉ, mục tiêu, chương trình đào tạo của ngành học. CVHT cần có sổ tay riêng để theo dõi tình hình học tập và rèn luyện của SV, có biện pháp hỗ trợ đối với những SV có hoàn cảnh khó khăn, phải đi làm thêm, không có thời gian tự học nhiều như: tư vấn việc đăng ký khối lượng học tập cho phù hợp, đề xuất nhà trường có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ cho những SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các CTĐT cần tăng cường thêm các buổi gặp gỡ giữa CVHT và SV, tăng cường tương tác theo nhiều kênh khác nhau, thành lập một forum CVHT nhằm giúp SV đưa và nhận thông tin kịp thời, làm cơ sở giúp trường đánh giá chính xác và công bằng về hiệu quả làm việc của từng CVHT. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CVHT được trao quyền chủ động phối hợp với đội ngũ cán bộ hỗ trợ tại khoa cũng như các phòng ban liên quan,…

Qua thực tế nghiên cứu, tham khảo một số cơ sở giáo dục đại học trong nước nhằm góp phần giảm thiểu tỷ lệ sinh viên bỏ học và có nguy cơ bị cảnh cáo học vụ, các đại biểu tham dự cũng đã đề xuất một số giải pháp, như: cần chú trọng cải tiến CTĐT, đề cương học phần, phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra; tăng cường tổ chức gặp gỡ người học (định kỳ và đột xuất) nhằm tìm hiểu, hỗ trợ về chuyên môn, kịp thời liên hệ, giải đáp thắc mắc, đáp ứng nhu cầu và nguyên vọng hợp lý, chính đáng của người học. Các đoàn thể và đội ngũ thư ký phải thực hiện tốt công tác hỗ trợ người học, xử lý học vụ kịp thời, làm cầu nối liên hệ giải quyết các vấn đề liên quan đến người học, tạo niềm tin vững chắc cho người học trong quá trình tham gia học tập, rèn luyện; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động rèn luyện, chuyên môn, học thuật gắn với chuyên ngành đào tạo, tạo môi trường sinh hoạt, học thuật vui tươi, bổ ích; tổ chức thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người học theo quy định…

Tọa đàm là diễn đàn mở lắng nghe, ghi nhận tất cả các ý kiến của cố vấn học tập, giảng viên, cán bộ quản lý nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp

TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một kỳ vọng, với góc nhìn đa chiều của nhiều đối tượng tham dự, tọa đàm sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CVHT trong công tác quản lý, hỗ trợ và giúp đỡ SV hi học tập, sinh hoạt tại trường

Các ý kiến tham luận tại tọa đàm đã nêu bật vai trò, nhiệm vụ của CVHT theo quy chế của nhà trường; tình hình sinh viên bị cảnh cáo học vụ, buộc thôi học

Các ý kiến trao đổi đề xuất một số giải pháp đối với CVHT trong vai trò hỗ trợ, động viên, khuyến khích sinh viên hoàn thành đúng tiến độ chương trình khóa học theo học chế tín chỉ
BBT
 
 


Bài đăng cùng chủ đề