Đẩy mạnh các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khoa Ngữ văn đã chủ động tổ chức các buổi tọa đàm, mời các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu văn học và ngôn ngữ với nhằm trao đổi về những hướng tiếp cận mới, lý thuyết mới. Chủ đề “Tiếp nhận văn học – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” do PGS.TS Trương Đăng Dung chia sẻ vừa qua đã tạo điều kiện cho cán bộ giảng viên và sinh viên tiếp cận với những tri thức mới trong lĩnh vực mỹ học tiếp nhận.
Ngày 21/9/2016, khoa Ngữ văn đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tiếp nhận văn học – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” do PGS.TS Trương Đăng Dung chủ trì. Buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm tham dự của đông đảo cán bộ giảng viên và sinh viên khoa Ngữ văn.
Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Trương Đăng Dung nhận định, tác phẩm văn học phải được hiểu như là một quá trình: từ văn bản đến tác phẩm và từ tác phẩm đến các tư thế tiếp nhận của người đọc. PGS nhấn mạnh, tính chất đặc biệt trong hình thức của tác phẩm và chất liệu ngôn ngữ đã tạo ra những nét riêng trong tiếp nhận văn học so với các loại hình nghệ thuật khác. Mặt khác, những kiến giải khác nhau của mỗi người đọc về một tác phẩm tùy thuộc vào bối cảnh văn hóa, vốn sống, kinh nghiệm và thời điểm tiếp nhận tác phẩm. Những khía cạnh của cộng đồng diễn giải, một khái niệm then chốt trong nghiên cứu tiếp nhận đã lí giải xác đáng cho phương diện này. Tuy nhiên, chúng ta cần loại bỏ cách nghiên cứu tiếp nhận bó hẹp trong phạm trù xã hội học. Bởi, chính nó đã làm mất đi bản sắc của thế giới nghệ thuật. Từ những tiền đề lý thuyết này, buổi tọa đàm đã dành nhiều thời gian để đối thoại về tình hình nghiên cứu, giảng dạy văn học hiện nay.
Phần cuối của buổi tọa đàm là những trao đổi về tập thơ “Những kỷ niệm tưởng tượng” của PGS.TS Trương Đăng Dung, một tập thơ gây được sự chú ý của giới nghiên cứu văn học sau khi nhận được giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2011. Chia sẻ về tập thơ, PGS cho biết, mỗi bài thơ, thậm chí mỗi câu thơ, tác giả đều gửi gắm đến cho người đọc một thông điệp nào đó về cuộc đời. Khác với thơ cổ điển, thông điệp thơ của tác giả không phải là những bưu kiện để người đọc nhận trọn gói, mà là những chấm phá phía chân trời vẫy gọi người đọc đến thám mã và đồng sáng tạo.
Kết thúc buổi tọa đàm, khi gửi lời nhắn nhủ đến các sinh viên, PGS.TS Trương Đăng Dung dành lời khuyên “các bạn hãy chủ động sống chứ không nên chuẩn bị sống”. Qua đây, PGS mong muốn các bạn sinh viên – thế hệ trẻ phải luôn nỗ lực vươn lên và chủ động tạo ra một cuộc sống thú vị và có giá trị. Lời khuyên của thầy làm chúng ta liên tưởng đến câu nói của
Orlando Aloysius Battista rằng “
Sự chủ động đối với thành công giống như que diêm đang cháy đối với ngọn nến”.
PGS.TS Trương Đăng Dung tốt nghiệp khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Budapest, Hungary năm 1978. Bảo vệ luận án Tiến sĩ tại Budapest, Hungary năm 1984. Làm việc tại Viện Văn học từ 1978 đến nay. Tác phẩm chính đã xuất bản:
Các vấn đề của khoa học văn học (chủ biên, 1990);
Văn học và hiện thực (viết chung, 1990);
Từ văn bản đến tác phẩm văn học(1998);
Tác phẩm văn học như là quá trình (2004). Dịch:
Truyện Kiều(dịch sang tiếng Hungary, 1984);
Đứa trẻ mồ côi (tiểu thuyết Moricz Zigmond, 1987);
Lâu đài (tiểu thuyết F.Kafka, 1998);
Thằng điên và quỷ sứ (tiểu thuyết Sarkadi Imre, 2000). Ngoài ra còn dịch một số tác phẩm nghiên cứu và lý luận văn học. Tập thơ
Những kỷ niệm tưởng tượng của ông được trao giải thưởng thơ năm 2011 của Hội Nhà văn Hà Nội.
(Nguồn: http://giaitri.vnexpress.net)