TIN TỨC

Xúc tiến hợp tác đào tạo kỹ sư ngành Kỹ nghệ gỗ với Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM

12/06/2017 07:59 — 3755
Ngày 7/6/2015, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Hiệu trưởng đã tiếp và làm việc với các thành viên chủ chốt của Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM do ông Huỳnh Văn Hạnh – Phó Chủ tịch Hiệp hội dẫn đoàn.

Mở đầu buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp vui mừng được chào đón các thành viên của Hiệp hội đến thăm và làm việc với Trường, đồng thời giới thiệu về quy mô đào tạo, chiến lược đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về giáo dục, nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học công nghệ. PGS chia sẻ, theo tiến trình phát triển ngành học, trong năm học 2018 – 2019, Trường sẽ tiến hành mở mã ngành đào tạo “Kỹ nghệ gỗ” nhằm đào tạo đội ngũ kỹ sư có trình độ chuyên môn và năng lực đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực đang thiếu hụt của ngành công nghiệp chế biến gỗ trong nước.

Trao đổi cụ thể về đề án mở mã ngành, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết, nội dung chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên các mục tiêu giúp sinh viên khi ra trường sẽ nắm vững kiến thức chuyên ngành như: thiết kế sản phẩm, tổ chức sản xuất với quy mô bậc trung, hạch toán chi phí sản xuất; đồng thời trang bị cho sinh viên có các kỹ năng liên quan như kỹ năng tổ chức, quản lý từng công đoạn gia công, quản lý ca sản xuất sản phẩm gỗ, thao tác công nghệ, vận hành và bảo trì các thiết bị chế biến gỗ. Đối tượng tuyển sinh mà Trường hướng tới là học sinh tốt nghiệp THPT, sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp – cao đẳng và lực lượng công nhân, thợ mộc có trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT và có 2 năm kinh nghiệm làm nghề. Đối với từng đối tượng người học, Trường sẽ chủ động điều chỉnh khối lượng kiến thức và thời lượng đào tạo phù hợp, đảm bảo chuẩn đầu ra. Được biết, Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM là đơn vị gắn kết nhiều doanh nghiệp gỗ trong nước, có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các khóa học đào tạo kỹ sư cho ngành. Vì vậy, Nhà trường rất mong nhận được sự hợp tác của Hiệp hội trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo kỹ sư kỹ nghệ gỗ; tiếp nhận và tạo điều kiện cho sinh viên đến kiến tập, thực tập tại các doanh nghiệp của Hiệp hội.

Thay mặt Hiệp hội, ông Huỳnh Văn Hạnh – Phó Chủ tịch Hiệp hội chia sẻ, cùng với sự phát triển của đất nước, ngành gỗ Việt Nam trong những năm qua có tốc độ phát triển nhanh, và là một trong 10 ngành xuất khẩu chủ lực của nước ta. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các thành viên trong Hiệp hội, việc tìm kiếm nhân sự có chuyên môn và có kỹ năng tốt rất khó khăn, các doanh nghiệp phải mất khá nhiều thời gian và tiền bạc cho công tác tuyển dụng và đào tạo. Thêm vào đó, các chương trình đào tạo kỹ thuật chuyên sâu cho ngành chế biến gỗ chỉ tập trung tại một số trường, trung tâm dạy nghề, chưa đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của ngành công nghiệp chế biến gỗ trong nước. Với đề án mở mã ngành “Kỹ nghệ gỗ” của Đại học Thủ Dầu Một là một tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp chế biến gỗ nói chung và các thành viên của Hiệp hội nói riêng.

Qua trao đổi, ông Huỳnh Văn Hạnh khẳng định, Hiệp hội mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM sẽ nỗ lực phát triển mối quan hệ hợp tác với trường Đại học Thủ Dầu Một thông qua các chương trình phối hợp quảng bá tuyển sinh, tham vấn nội dung chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ giúp trường có thể áp dụng vào quá trình giảng dạy trong các học phần. Đặc biệt, đối với các học phần thực hành, Hiệp hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đến các phân xưởng gỗ tại các doanh nghiệp để tiếp xúc và thực hành trực tiếp trên máy móc và nguyên liệu.

Được biết, trong tháng 8/2017, trường Đại học Thủ Dầu Một và Hiệp hội sẽ tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển mô hình kết hợp giữa Nhà trường – Hiệp hội – Doanh nghiệp, với mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo với thực tiễn. Sự hợp tác này sẽ tạo những bước đi chủ động trong việc xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu cho ngành, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho những vị trí chuyên môn đang thiếu hụt tại các doanh nghiệp gỗ hiện nay.

Đề án mở mã ngành đào tạo “Kỹ nghệ gỗ” của trường ĐH TDM góp phần đào tạo đội ngũ kỹ sư có trình độ chuyên môn và năng lực
đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực đang thiếu hụt của ngành công nghiệp chế biến gỗ trong nước
BBT
 

Bài đăng cùng chủ đề

Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố phương án tuyển sinh năm 2024 15/03/2024 12:58:32 PM — 901
Ngày 14/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bậc đại học chính quy tuyển sinh với 40 ngành học thuộc nhiều lĩnh vực, với 4 phương thức xét tuyển.
Trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh đào tạo 08 ngành thạc sĩ 12/03/2024 5:10:46 PM — 410
Trường Đại học Thủ Dầu Một vừa ban hành thông báo tuyển sinh đào tạo 8 ngành trình độ thạc sĩ trong năm 2024. Theo đó, trong năm nay, trường dự kiến tuyển sinh thành 2 đợt: đợt 1 thi tuyển vào giữa tháng 6 và đợt 2 thi tuyển vào đầu tháng 11.
40 ngành học đáp ứng nhu cầu tuyển sinh năm 2024 06/03/2024 11:00:41 AM — 500
Với thế mạnh đào tạo đa ngành đa lĩnh vực, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ, trường Đại học Thủ Dầu Một là địa chỉ giáo dục được nhiều thí sinh trong cả nước lựa chọn. Điều này được minh chứng qua số lượng tuyển sinh hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024, trường dự kiến tuyển sinh 43 ngành học thuộc nhiều lĩnh vực với 4 phương thức xét tuyển.
SV khối ngành công nghệ, kỹ thuật tự tin “khoe” đồ án tốt nghiệp 02/01/2024 11:06:07 AM — 1250
Từ ngày 28-30/12/2023, Viện Kỹ thuật Công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hoạt động bảo vệ Đồ án tốt nghiệp cho 264 sinh viên khóa D19 thuộc các ngành đào tạo Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật Điện, và đặc biệt, năm nay cũng là khóa đầu tiên sinh viên các ngành Kỹ thuật Điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật Cơ điện tử và Công nghệ Kỹ thuật ôtô tốt nghiệp.
Phiên tòa giả định – Mô hình học tập kết hợp trải nghiệm và thực hành kỹ năng nghề nghiệp 16/12/2023 12:47:46 PM — 643
Tối ngày 15/12/2023, Đoàn Thanh niên trường đã phối hợp với Đoàn khoa Khoa học quản lý và Câu lạc bộ Luật gia tương lai tổ chức đã tổ chức phiên toà giả định xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích”.
Học viên cao học ngành Luật kinh tế thực tế chuyên môn tại trường ĐH Luật Hà Nội 24/11/2023 11:49:48 AM — 564
Học tập, trải nghiệm thực tế được xem là hoạt động chuyên môn thường niên được Viện Đào tạo Sau đại học trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức cho học viên thuộc nhiều ngành học. Đây cũng là hoạt động gắn liền với phương châm đào tạo của Viện về rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp học viên cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
Kỹ năng hành nghề Luật 09/11/2023 3:14:32 PM — 593
Giúp sinh viên nắm rõ hơn về hệ thống ngành Luật tại Việt Nam, kinh nghiệm thực tế khi hành nghề luật, từng bước có những định hướng nghề nghiệp cụ thể cho bản thân, ngày 8/11/2023, Câu lạc bộ Luật gia tương lai phối hợp với Đoàn khoa Khoa học quản lý tổ chức chương trình tọa đàm “Kỹ năng hành nghề luật” dành cho sinh viên.
Workshop “Fast construction” 06/11/2023 5:14:22 PM — 622
Fast construction năm 2023 là sân chơi học thuật do khoa Kiến trúc tổ chức dành cho sinh viên có niềm đam mê nghệ thuật kiến trúc, giúp các bạn trẻ phát huy khả sáng tạo của mình trong lĩnh vực kiến trúc, ký họa, nhiếp ảnh.
SV ngành Toán học cập nhật tính năng mới của máy tính cầm tay Casio FX-880BTG 06/11/2023 5:02:09 PM — 479
Ngày 3/11/2023, khoa Sư phạm đã phối hợp với Công ty BITEX tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm sử dụng máy tính cầm tay Casio FX-880BTG trong giảng dạy toán bậc Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT).
Chuyên gia Ngân hàng Nhà nước Việt Nam định hướng nghề nghiệp cho sinh viên TDMU 06/11/2023 11:11:36 AM — 582
Ngày 4/11/2023, chương trình Tài chính Ngân hàng, khoa Kinh tế đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Định hướng nghề nghiệp ngành Tài chính ngân hàng” dành cho sinh viên khóa D23.