TIN TỨC

Hội thảo “Thiết kế chương trình thực tập đáp ứng nhu cầu xã hội”

18/01/2017 17:07 — 3008
Sáng 14/1/2017, khoa Khoa học quản lý đã tổ chức hội thảo “Thiết kế chương trình thực tập đáp ứng nhu cầu xã hội”. Tham dự hội thảo có TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo Trung tâm TS&TTLĐ, Viện Phát triển chất lượng đại học, các phòng ban trực thuộc, cùng toàn thể CB-GV khoa Khoa học quản lý và đại diện sinh viên các lớp.

Mục tiêu hội thảo hướng đến rộng hơn so với tên gọi “Thiết kế chương trình thực tập đáp ứng nhu cầu xã hội”. Vì không chỉ tìm kiếm các mô hình, chương trình thực tập chuyên biệt cho mỗi ngành học, mà hội thảo còn dành thời lượng đáng kể để trao đổi về các phương pháp dạy và học, những cách đánh giá mới hiệu quả cũng như định hướng cho các hoạt động giảng dạy của Khoa sắp tới, trong đó, đặc biệt chú ý xây dựng thương hiệu riêng cho ngành học mà Khoa đang quản lý. Đáp ứng những mong muốn này, hội thảo đã quy tụ 23 tham luận tập hợp trong kỷ yếu, có 6 tham luận được chọn trình bày.

Ở phần một, các đại biểu tham dự đã nghe 03 tham luận trình bày về phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá. Cụ thể, ThS Lê Nguyễn Thùy Trang giới thiệu mô hình thiết kế bài giảng BOPPPS (Bridge -in, Ojective, Pre -assessment, Participatory, Post-assessment, Summary) qua tham luận “Tìm hiểu mô hình BOPPPS trong giảng dạy”; ThS Hồ Thị Phương Thảo giới thiệu chu trình PDCA (Plan, do, check, act) trong cải tiến chất lượng và hiệu quả công việc qua tham luận “Ứng dụng PDCA để nâng cao chất lượng quá trình giảng dạy đại học”. Nhiều ý kiến tranh luận về sự phù hợp khi áp dụng các mô hình này vào hoạt động giảng dạy. Tuy nhiên, quan điểm chủ đạo của đa số người tham dự vẫn là ủng hộ việc áp dụng các mô hình, phương pháp mới nhằm đa dạng hóa hoạt động giảng dạy và nâng cao chất lượng học tập của sinh viên. Trong tham luận về “Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học” của ThS Hoàng Hữu Miến, phương pháp đánh giá đồng đẳng được cho là sẽ giúp sinh viên phát huy năng lực tự chủ của mình trong học tập, điều cần thiết là xây dựng được một thang đo với các tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp, tránh tình trạng đánh giá cho có hay cả nể.

Nếu trong phần một có nhiều ý kiến trái chiều thì ở phần hai của hội thảo, các tham luận được sự đồng thuận cao của những người tham dự khi đáp ứng được tính thực tiễn và hiệu quả trong thiết kế chương trình thực tập cho sinh viên. Tham luận “Đề xuất chương trình thực tập cho sinh viên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường” của ThS Bùi Phạm Phương Thanh và tham luận “Đề xuất xây dựng chương trình thực tập thực tế ngành quản lý đô thị” của ThS Bùi Hoàng Việt nhận được sự quan tâm và trao đổi sâu của giảng viên các chuyên ngành khác. Trong đó, các ý kiến không chỉ đồng tình ủng hộ những giáo án thực tập được giới thiệu mà còn đề xuất  tăng thời gian thực tập, thực tế, giúp sinh viên cọ sát hơn với môi trường làm việc sau này; đề xuất Nhà trường có những cơ chế chính sách hỗ trợ khi đưa sinh viên đi thực tế môn học như kinh phí, sự an toàn trong quá trình di chuyển,… Tham luận cuối cùng của ThS .KTS Hoàng Anh với tựa đề “Mối quan hệ giữa giáo dục và quản lý đô thị - Bài học từ Singapore” chỉ ra một bài học quan trọng trong quy hoạch đô thị mà Singapore đã thực hiện thành công trong thời gian qua là muốn xây dựng đô thị tương lai như thế nào thì phải hoạch định ngay từ bây giờ trong chính lĩnh vực giáo dục cho thế hệ trẻ về nhận thức và phương pháp thực thi.

Phát biểu kết luận hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Lộc – Trưởng khoa Khoa học quản lý đề nghị hội thảo sẽ không kết thúc tại đây mà mỗi bộ môn sẽ nối tiếp kết quả đạt được, tổ chức phiên trao đổi chuyên sâu ngay sau khi sinh viên hoàn thành chương trình thực tập, để có thể lắng nghe những ý kiến của sinh viên về chương trình đào tạo khi đã trải qua va chạm thực tiễn. PGS cũng đề nghị các giảng viên có tham luận sẽ tiến hành huấn luyện cho các giảng viên khác về những mô hình mới; đề xuất mời lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia giảng dạy môn chuyên ngành để tăng hàm lượng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên.

Buổi hội thảo kết thúc lúc 12g trưa cùng ngày sau khi trải qua các hoạt động học thuật nghiêm túc và hiệu quả. Đúng như nhận xét của TS Ngô Hồng Điệp: Dù là đơn vị mới thành lập nhưng khoa Khoa học quản lý là đơn vị đầu tiên trong trường tổ chức hội thảo liên quan đến vấn đề thực tập của sinh viên. Hội thảo đã khẳng định quan điểm: thực tập không phải là hoạt động cuối cùng của một khóa học mà phải được xem là một quá trình liên tục, từ lúc học lý thuyết đến kiểm tra đánh giá, thực tế môn học, thực tập nhận thức và thực tập tốt nghiệp. Những vấn đề được trình bày tại hội thảo có nhiều điểm còn tranh luận, có nhiều điều cần đến cơ chế từ Nhà trường, nhưng chắn chắc với sự đồng lòng, đồng sức, dũng cảm của tập thể CB-GV khoa Khoa học quản lý, Phó Hiệu trưởng tin tưởng, Khoa sẽ là đơn vị tiên phong trong những cải cách quan trọng về thực tập nói riêng và hoạt động đào tạo nói chung. 

ThS  Lê Nguyễn Thùy Trang áp dụng mô hình BOPPPS trong thiết kế bài giảng về Phân loại chất thải rắn sinh hoạt

ThS Hoàng Hữu Miến giới thiệu bảng đánh giá đồng đẳng

TS Vũ Đình Luận đặt câu hỏi chất vấn về tính khả thi của chu trình PDCA khi áp dụng trong giảng dạy

Tham luận của ThS Bùi Phạm Phương Thanh về đề xuất chương trình thực tập cho SV ngành Quản lỷ TNMT được sự tán đồng của các đại biểu khác

Hiệu quả của hội thảo dựa trên tinh thần làm việc nghiêm túc của tất cả đại biêu tham dự
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 175
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 289
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 584
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 569
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1306
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 434
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 685
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 601
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…