Sáng 14/1/2017, khoa Khoa học quản lý đã tổ chức hội thảo “Thiết kế chương trình thực tập đáp ứng nhu cầu xã hội”. Tham dự hội thảo có TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo Trung tâm TS&TTLĐ, Viện Phát triển chất lượng đại học, các phòng ban trực thuộc, cùng toàn thể CB-GV khoa Khoa học quản lý và đại diện sinh viên các lớp.
Mục tiêu hội thảo hướng đến rộng hơn so với tên gọi “Thiết kế chương trình thực tập đáp ứng nhu cầu xã hội”. Vì không chỉ tìm kiếm các mô hình, chương trình thực tập chuyên biệt cho mỗi ngành học, mà hội thảo còn dành thời lượng đáng kể để trao đổi về các phương pháp dạy và học, những cách đánh giá mới hiệu quả cũng như định hướng cho các hoạt động giảng dạy của Khoa sắp tới, trong đó, đặc biệt chú ý xây dựng thương hiệu riêng cho ngành học mà Khoa đang quản lý. Đáp ứng những mong muốn này, hội thảo đã quy tụ 23 tham luận tập hợp trong kỷ yếu, có 6 tham luận được chọn trình bày.
Ở phần một, các đại biểu tham dự đã nghe 03 tham luận trình bày về phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá. Cụ thể, ThS Lê Nguyễn Thùy Trang giới thiệu mô hình thiết kế bài giảng BOPPPS (Bridge -in, Ojective, Pre -assessment, Participatory, Post-assessment, Summary) qua tham luận “Tìm hiểu mô hình BOPPPS trong giảng dạy”; ThS Hồ Thị Phương Thảo giới thiệu chu trình PDCA (Plan, do, check, act) trong cải tiến chất lượng và hiệu quả công việc qua tham luận “Ứng dụng PDCA để nâng cao chất lượng quá trình giảng dạy đại học”. Nhiều ý kiến tranh luận về sự phù hợp khi áp dụng các mô hình này vào hoạt động giảng dạy. Tuy nhiên, quan điểm chủ đạo của đa số người tham dự vẫn là ủng hộ việc áp dụng các mô hình, phương pháp mới nhằm đa dạng hóa hoạt động giảng dạy và nâng cao chất lượng học tập của sinh viên. Trong tham luận về “Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học” của ThS Hoàng Hữu Miến, phương pháp đánh giá đồng đẳng được cho là sẽ giúp sinh viên phát huy năng lực tự chủ của mình trong học tập, điều cần thiết là xây dựng được một thang đo với các tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp, tránh tình trạng đánh giá cho có hay cả nể.
Nếu trong phần một có nhiều ý kiến trái chiều thì ở phần hai của hội thảo, các tham luận được sự đồng thuận cao của những người tham dự khi đáp ứng được tính thực tiễn và hiệu quả trong thiết kế chương trình thực tập cho sinh viên. Tham luận “Đề xuất chương trình thực tập cho sinh viên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường” của ThS Bùi Phạm Phương Thanh và tham luận “Đề xuất xây dựng chương trình thực tập thực tế ngành quản lý đô thị” của ThS Bùi Hoàng Việt nhận được sự quan tâm và trao đổi sâu của giảng viên các chuyên ngành khác. Trong đó, các ý kiến không chỉ đồng tình ủng hộ những giáo án thực tập được giới thiệu mà còn đề xuất tăng thời gian thực tập, thực tế, giúp sinh viên cọ sát hơn với môi trường làm việc sau này; đề xuất Nhà trường có những cơ chế chính sách hỗ trợ khi đưa sinh viên đi thực tế môn học như kinh phí, sự an toàn trong quá trình di chuyển,… Tham luận cuối cùng của ThS .KTS Hoàng Anh với tựa đề “Mối quan hệ giữa giáo dục và quản lý đô thị - Bài học từ Singapore” chỉ ra một bài học quan trọng trong quy hoạch đô thị mà Singapore đã thực hiện thành công trong thời gian qua là muốn xây dựng đô thị tương lai như thế nào thì phải hoạch định ngay từ bây giờ trong chính lĩnh vực giáo dục cho thế hệ trẻ về nhận thức và phương pháp thực thi.
Phát biểu kết luận hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Lộc – Trưởng khoa Khoa học quản lý đề nghị hội thảo sẽ không kết thúc tại đây mà mỗi bộ môn sẽ nối tiếp kết quả đạt được, tổ chức phiên trao đổi chuyên sâu ngay sau khi sinh viên hoàn thành chương trình thực tập, để có thể lắng nghe những ý kiến của sinh viên về chương trình đào tạo khi đã trải qua va chạm thực tiễn. PGS cũng đề nghị các giảng viên có tham luận sẽ tiến hành huấn luyện cho các giảng viên khác về những mô hình mới; đề xuất mời lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia giảng dạy môn chuyên ngành để tăng hàm lượng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên.
Buổi hội thảo kết thúc lúc 12g trưa cùng ngày sau khi trải qua các hoạt động học thuật nghiêm túc và hiệu quả. Đúng như nhận xét của TS Ngô Hồng Điệp: Dù là đơn vị mới thành lập nhưng khoa Khoa học quản lý là đơn vị đầu tiên trong trường tổ chức hội thảo liên quan đến vấn đề thực tập của sinh viên. Hội thảo đã khẳng định quan điểm: thực tập không phải là hoạt động cuối cùng của một khóa học mà phải được xem là một quá trình liên tục, từ lúc học lý thuyết đến kiểm tra đánh giá, thực tế môn học, thực tập nhận thức và thực tập tốt nghiệp. Những vấn đề được trình bày tại hội thảo có nhiều điểm còn tranh luận, có nhiều điều cần đến cơ chế từ Nhà trường, nhưng chắn chắc với sự đồng lòng, đồng sức, dũng cảm của tập thể CB-GV khoa Khoa học quản lý, Phó Hiệu trưởng tin tưởng, Khoa sẽ là đơn vị tiên phong trong những cải cách quan trọng về thực tập nói riêng và hoạt động đào tạo nói chung.
ThS Lê Nguyễn Thùy Trang áp dụng mô hình BOPPPS trong thiết kế bài giảng về Phân loại chất thải rắn sinh hoạt
ThS Hoàng Hữu Miến giới thiệu bảng đánh giá đồng đẳng
TS Vũ Đình Luận đặt câu hỏi chất vấn về tính khả thi của chu trình PDCA khi áp dụng trong giảng dạy
Tham luận của ThS Bùi Phạm Phương Thanh về đề xuất chương trình thực tập cho SV ngành Quản lỷ TNMT được sự tán đồng của các đại biểu khác
Hiệu quả của hội thảo dựa trên tinh thần làm việc nghiêm túc của tất cả đại biêu tham dự
BBT